วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เงื่อนไขในการติดตามพระเยซูเจ้า

เงื่อนไขในการติดตามพระเยซูเจ้า
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ปฐด 11:1-9
มก 8:34-9:1
หลังจากพระเยซูเจ้าทรงทำนายครั้งแรกถึงพระมหาทรมาน และทรงตำหนิเปโตรที่ทูลทัดทานพระองค์ พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงท้าทายประชาชนและบรรดาศิษย์ของพระองค์ “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเรา ก็ให้เขาเลิกนึกถึงตนเอง ให้แบกไม้กางเขนของตน และติดตามเรา” (มก 8:-4) นี่คือเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทรงวางแนวทางสามประการได้แก่ 1) การเลิกนึกถึงตนเอง, 2) การแบกไม้กางเขนของตน และ 3) การติดตามพระองค์
ประการแรก การเลิกนึกถึงตนเอง โดยปกติเรามักคิดถึงตนเองเพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น และทรงทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ ทรงคิดถึงความเดือดร้อนและความจำเป็นของผู้อื่น ที่สุดทรงมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อทุกคน (ยน 15:13)
ประการที่สอง การแบกไม้กางเขนของตน ไม้กางเขนเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคริสตชน ได้แก่ ความรับผิดชอบ หน้าที่ประจำวัน และภาระในชีวิตที่เราต้องแบก นี่คือท่อธารแห่งพระพรที่ทำให้เราชิดสนิทและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า สำหรับศิษย์พระคริสต์ไม้กางเขนถือเป็นความชื่นชมยินดี หนทางแห่งความรักสมบูรณ์ และการอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์
ประการสุดท้าย การติดตามพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ รักพระองค์มากกว่าสิ่งอื่นใด พระองค์ต้องสำคัญที่สุดและเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติต่อทุกคนเหมือนเป็นพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ซึ่งเราต้องรักโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
การเป็นคริสตชนแท้คือการเชื่อในพระเยซูเจ้า และทำให้ความเชื่อของตนเกิดผลในภาคปฏิบัติ ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่เดือดร้อนและจำเป็น เพราะหากไม่มีการกระทำ ความเชื่อที่เรามีก็เป็นความเชื่อที่ตายแล้ว หากเรามีความเชื่อและดำเนินชีวิตตามข่าวดีแห่งพระวรสาร เราก็ไม่มีสิ่งใดต้องกังวล “มนุษย์จะได้ประโยชน์ใดในการที่จะได้โลกทั้งโลกเป็นกำไร แต่ต้องเสียชีวิต” (มก 8:36)
พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า ความครบครันแท้จริงมาจากการทำให้ตนเองว่างเปล่า บนพื้นฐานแห่งความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว ยิ่งเราให้มากเรายิ่งได้รับมาก ศิษย์พระคริสต์ต้องออกจากตนเอง ไม่ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง รับฟังความเห็นต่างและพร้อมช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจกว้าง ทำหน้าที่ของตนที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ  และกล้าอุทิศตนเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความรักและปฏิบัติต่อทุกคนดุจพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 กุมภาพันธ์ 2020
ภาพ : การแบกไม้กางเขน, วัดดอนม่วย, สกลนคร; 2019-04-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น