วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

มาตรฐานความรักแบบคริสตชน


มาตรฐานความรักแบบคริสตชน
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ปี A
ลนต 19:1-2,17-18
1 คร 3:16-23
มธ 5:38-48
บทนำ
ในการรณรงค์หาเสียงเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ต้องเผชิญกับอริตัวฉกาจอย่าง เอ็ดวิน เอ็ม สแทนทั (Edwin M. Stanton) ที่เกลียดลินคอล์นเข้ากระดูกดำ และกล่าวหาให้ร้ายลินคอล์นต่อสาธารณะอย่างเผ็ดร้อนในทุกเวทีการรณรงค์หาเสียง แต่คนได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกาคือ อับราฮัม ลินคอล์น
เมื่อถึงเวลาจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ลินคอล์นได้ทำให้คณะที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนประหลาดใจมาก เพราะเขาได้เลือก เอ็ดวิน สแทนทันเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยลินคอล์นยุติสงครามกลางเมืองและการเลิกทาส หากลินคอล์นยังถือโทษโกรธเคืองสแทนทัน ทั้งคู่คงเป็นอริกันจนวันตาย แต่พลังแห่งการให้อภัยของลินคอล์นได้แปรเปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตรและผู้ร่วมงานคนสำคัญ ทำให้ลินคอล์นกลายเป็นมหาบุรุษของยุคสมัย
สังคมไทยอยู่ในบรรยากาศแห่งความเกลียดชังมานาน และเป็นที่มาของความขัดแย้งรุนแรงในสังคม มีการต่อสู้ ทำร้ายและเข่นฆ่ากันแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” เหมือนในสังคมอดีต พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้ปฏิรูปหลักคำสอนและวิธีปฏิบัติของยุคสมัย ทรงนำเสนอมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน การรักศัตรู” เพราะความชั่วไม่สามารถชนะได้ด้วยความรุนแรงและการแก้แค้น แต่ด้วย “ความดี ความรัก และการให้อภัย”
1.       มาตรฐานความรักแบบคริสตชน
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงวางกรอบสำหรับผู้อยากเป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักครบครัน โดยเฉพาะความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งสามารถเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนและต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรูและอธิษฐานภาวนาให้ผู้ทำไม่ดีกับเรา ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างความรักของพระองค์บนไม้กางเขน
 การรักศัตรูและอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนเรา เป็นมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นความรักของพระเจ้า ผู้ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอตามประสามนุษย์ ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เราเลือกรักเฉพาะผู้รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจและทราบถึงความยากลำบากนี้ พระวาจาของพระองค์วันนี้ท้าทายเราให้ออกจากตัวเอง เพื่อมุ่งสู่ความดีอย่างสมบูรณ์
รูปแบบของ “ความดีอย่างสมบูรณ์” ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือ พระบิดาเจ้าสวรรค์ ผู้โปรดให้ดวงอาทิตย์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว และให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม (ดู มธ 5:45) เราสามารถเลียนแบบพระบิดาด้วยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดคือ ความตายบนไม้กางเขนและทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ตรึงพระองค์ (ลก 23:34) ยิ่งเราเลียนแบบพระเยซูเจ้ามากเท่าใด เรายิ่งละม้ายคล้ายกับพระบิดาเจ้ามากเท่านั้น
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องมีหัวใจแห่งการให้อภัย พระเยซูเจ้าทรงวางแนวทางสำหรับศิษย์ของพระองค์บนพื้นฐานของ “ความรักและการให้อภัย” ในการปฏิบัติต่อผู้ทำไม่ดีต่อเรา ทำให้เราต้องลำบากเดือดร้อน หรือไม่มีความสุข ทรงบอกเราว่า ต้องยกโทษและให้อภัยด้วยใจกว้าง แม้เป็นเรื่องยากลำบากในการรักตอบ แต่อย่างน้อยเราต้องไม่ถือโทษโกรธเคือง หรือผูกพยาบาท นี่คือสิ่งที่พระองค์ทรงท้าทายเราคริสตชน
ประการที่สอง เราต้องรักและอธิษฐานภาวนาให้ผู้ทำไม่ดีต่อเรา เพราะเวลาที่เราเกลียดชังและแค้นเคือง ผลสุดท้ายคือการทำลายตัวเองมากกว่าทำลายศัตรูของเรา ทำให้เราวุ่นวายใจ อยู่ไม่เป็นสุข เป็นผลเสียต่อสุขภาพ ความเกลียดชังไม่ได้ทำอะไรศัตรูของเราเลย ตรงข้ามมันได้เปลี่ยนวันชื่นคืนสุขของเราให้กลายเป็นนรก “กระสุนแห่งความเกลียดชังและแค้นเคืองจะทำลายศัตรูของเราได้ เมื่อมันทะลุผ่านร่างของเราแล้วเท่านั้น”
ประการที่สาม เราต้องเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์เหมือนพระบิดาเจ้า เราจะกลายเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์เมื่อเราพยายามทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ในความรักไม่มีเงื่อนไข การให้อภัยด้วยใจกว้าง และในกิจการดีทุกอย่างที่เราทำ เราต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ ผู้ทรงรักทั้งคนดีและคนชั่ว คนชอบธรรมและคนอธรรม ความรักจึงเป็นพื้นฐานนำไปสู่ความครบครันเหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้รักเพื่อนมนุษย์โดยปราศจากเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องรักแบบไร้ข้อจำกัดและไม่มีกรณียกเว้น มาตรฐานความรักแบบคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงกำหนดและทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์คือ ความรักและการให้อภัยศัตรูราต้องรักและให้อภัยผู้ทำไม่ดีต่อเราด้วยใจกว้าง ตอบแทนความชั่วด้วยความดี แม้เป็นสิ่งทำได้อยาก แต่อย่างน้อยเราต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อเขา
คริสตชนต้องเป็นคนดีและปฏิบัติต่อกันเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ ผู้ทรงความดีอย่างสมบูรณ์ ทัศนคติและกิจการทุกอย่างที่เราทำต้องเลียนแบบพระเจ้าในความใจดี มีเมตตา และความรัก ศิษย์พระคริสต์ต้องรักศัตรูและอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ทำไม่ดีต่อเรา ด้วยการนำความรักและการให้อภัยไปสู่ทุกคนเช่นเดียวกับนักบุญฟรังซิส อัสซีซี “ที่ใดมีความเกลียดชัง  ให้ข้าพเจ้าเป็นผู้นำความรัก ที่ใดมีความเจ็บแค้น   ให้ข้าพเจ้าเป็นผู้นำการอภัย”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 กุมภาพันธ์ 2020
ที่มาภาพ : https://www.pinterest.com/pin/281967626650144335/?lp=true

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น