วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

แสงสว่างในความมืด

แสงสว่างในความมืด
พุธ
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 12:24-13:5
ยน 12:44-50
พระวรสารโดยนักบุญยอห์นมักถูกอ้างว่า เป็น “พระวรสารแห่งความสว่าง” เนื่องจากยอห์นได้กล่าวถึง “ความสว่างและความมืด” ซึ่งเป็นหัวเรื่องสำคัญในพระวรสารของท่าน ตั้งแต่เริ่มต้นยอห์นพูดถึง “แสงสว่างส่องในความมืดและความมืดกลืนแสงสว่างนั้นไม่ได้” (ยน 1:4) อีกทั้งได้เน้นบทบาทของยอห์นบัปติสต์ผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาเป็นพยานถึงแสงสว่าง แต่ไม่ใช่แสงสว่างในตัวเอง (ดู ยน 1:6-8)
พระวรสารวันนี้ ยอห์นได้ย้ำให้เห็นบทบาทของพระเยซูเจ้าชัดเจนยิ่งขึ้นอีกครั้ง ในฐานะผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาในโลกเพื่อเป็นแสงสว่าง “เราเข้ามาในโลกเป็นแสงสว่าง เพื่อให้ทุกคนที่เชื่อในเราไม่อยู่ในความมืด” (ยน 12:46) ใครเชื่อในพระเยซูเจ้าก็เชื่อในพระบิดาเจ้าผู้ส่งพระองค์มา ใครเห็นพระองค์ก็เห็นผู้ส่งพระองค์มาด้วย (ยน 12:44-45) นี่คือสารซึ่งพระบิดาเจ้าทรงต้องการให้พระองค์บอกกับโลก
พระเยซูเจ้าทรงวางเงื่อนไขสำหรับชีวิตนิรันดร เราต้องเชื่อในพระองค์และเชื่อในพระบิดาเจ้าผู้ส่งพระองค์มา พระองค์กับพระบิดาเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวกัน ใครไม่เชื่อในพระองค์จะถูกพิพากษาลงโทษ การเลือกเชื่อในพระองค์เป็นการเลือกความสว่างซึ่งหมายถึงความรอดนิรันดร ความเชื่อทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์
พิธีกรรมตลอดเทศกาลปัสกาพระศาสนจักรให้เราจุดเทียนปัสกา ซึ่งหมายถึงพระเยซูเจ้าเพื่อเป็นเครื่องหมายว่า พระองค์ทรงเป็นแสงสว่างในชีวิตเรา ทรงชนะบาปและความตายแล้ว ดังนั้น คริสตชนต้องดำเนินชีวิตในความสว่างที่พระเยซูเจ้านำมา ไม่เดินในความมืดอีกต่อไป ไม่ปล่อยตัวตามกระแสโลกและบาปอกุศล ซึ่งปิศาจนำมาและเป็นวัฒนธรรมนำไปสู่ความตาย
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างในความมืด เพื่อขับไล่ความมืดให้ออกไปเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่เดินในความมืดแห่งบาป แต่เป็นพยานถึงแสงสว่างในชีวิตสำหรับผู้อื่น อาทิ การให้อาหารคนหิวโหย การให้กำลังใจคนเจ็บป่วย การให้ความช่วยเหลือคนกำลังเดือดร้อน การคืนความยุติธรรมแก่คนถูกเอารัดเอาเปรียบ เป็นต้น
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 84-85.
ที่มาภาพ : https://cn.cari.com.my/forum.php?mod=viewthread&tid=4051771

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น