วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

การให้อภัยและการคืนดีกัน

 การให้อภัยและการคืนดีกัน 
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
อสค 18:21-18
มธ 5:20-26
มีเรื่องเล่าว่า ในประเทศอินเดียที่มีความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนาอย่างรุนแรง วันหนึ่งลูกชายชาวฮินดูครอบครัวหนึ่งถูกมุสลิมฆ่าตาย หลังจากจัดงานศพครอบครัวนี้ได้ไปหา มหาตะมะ คานธี บิดาผู้สร้างชาติอินเดีย และถามว่าให้ทำอย่างไร คานธี บอกว่าให้ไปหาเด็กหนุ่มมุสลิมรุ่นราวคราวเดียวกันกับบุตรชายที่ตายไป “ดี! เราจะฆ่ามันให้ตาย” สองสามี-ภรรยาพูดด้วยความแค้น “ไม่ใช่ให้แก้แค้น” คานธี กล่าว “แต่พวกท่านต้องเลี้ยงดูเขาเหมือนลูกของพวกท่านเอง”
มหาตะมะ คานธี เป็นผู้หนึ่งที่เข้าใจและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าเรื่องการให้อภัยและการคืนดี ท่านกล่าวว่าคำสอนของพระเยซูเจ้าดีมาก แต่บรรดาคริสตชนไม่ยอมปฏิบัติตาม  พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงบุคคล 2 กลุ่มคือ ธรรมาจารย์และชาวฟาริสี “ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแล้ว ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย” (มธ 5:20)
ธรรมาจารย์  คือผู้มีอาชีพศึกษาและอธิบายธรรมบัญญัติกับธรรมประเพณี  โดยออกกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ห้ามทำในวันสะบาโต อาทิ ห้ามเก็บเกี่ยว นวดข้าว รวมถึงการเด็ดรวงข้าว (ลก 6:1-2) พวกนี้รักษากฎระเบียบหยุมหยิมของธรรมประเพณีจนลืมรากฐานที่สำคัญของธรรมบัญญัติ (มก 7:1-13) อีกกลุ่มหนึ่งคือ ชาวฟาริสี กลุ่มนี้เคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา โดยเน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี แยกตัวออกไปจากสังคมยิวเพราะคิดว่า ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ ทรงสอนเราว่าความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนพี่น้อง “ความรัก” เป็นบัญญัติเอกที่ทรงมอบให้เรา และเครื่องหมายแห่งความรักแท้คือ การให้อภัยความผิดของกัน ทั้งนี้เพราะพระเจ้าได้ให้อภัยเราก่อน แม้เราได้ทำความผิดใหญ่หลวงเพียงใดก็ตาม “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) ดังนั้น เวลาที่เราเรียนรู้ที่จะให้อภัยนั่นคือจุดเริ่มต้นของสันติสุข ดังสุภาษิตแอฟริกาที่ว่า “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” 
 พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่าไม่เพียงการยกโทษ หรือให้อภัยความผิดของเพื่อนพี่น้องที่ทำผิดต่อเราเท่านั้น แต่เราต้องคืนดีกันแม้ความผิดนั้นเขาจะเป็นต้นเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา รับฟัง และยอมรับเพื่อนพี่น้องในสิ่งที่เขาเป็น ยอมแม้กระทั่งเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเรา หากเราทำได้ดังนี้ ความเป็นหนึ่งเดียวและสันติสุขจะกลับคืนมา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
9 มีนาคม 2017
ที่มาภาพ: http://wiadomosci.dziennik.pl/swiat/zdjecia/galeria/335460,1,byli-agenci-wywiadu-o-zamachu-na-jana-pawla-ii.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น