วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2560

น้ำทรงชีวิต

 น้ำทรงชีวิต 
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต
อสค 47:1-9, 12
ยน 5:1-3, 5-16
 น้ำ” เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตและเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่ง เนื่องจากน้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด กล่าวกันว่ามนุษย์สามารถอดอาหารได้นานเป็นเดือน แต่หากต้องอดน้ำจะอยู่ได้ไม่กี่วัน เพราะในร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยน้ำถึงสามส่วน ดังนั้นเวลาที่เกิดภัยพิบัติเรื่องภัยแล้ง จึงส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนเป็นวงกว้าง
ในนิมิตของประกาศกเอเซเคียลและความคิดในพันธสัญญาเดิม น้ำหมายถึงชีวิตและพลังที่ช่วยในการรักษา ซึ่งเป็นรูปหมายถึงพระหรรษทานของพระเจ้าที่ประทานให้ชาวอิสราแอลตลอดมา ในห้วงเวลาที่พวกเขาเฝ้าคอยพระผู้ไถ่ ซึ่งบรรลุความสมบูรณ์เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมา พระองค์ไม่ได้นำคนเจ็บป่วยไปที่สระสิโลอัม ท่อธารแห่งพระหรรษทานสำหรับการบำบัดรักษาในพันธสัญญาเดิม แต่ทรงรักษาด้วยฤทธิ์อำนาจของพระองค์เอง เพราะพระองค์ทรงเป็นน้ำทรงชีวิต
พระวรสารวันนี้พูดถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงรักษาชายที่ป่วยมา 38 ปี เนื่องจากไม่มีใครช่วยเขาให้ลงไปในสระเบเธสดาเวลาที่น้ำกระเพื่อม เชื่อกันว่าเทวดาของพระเจ้าทำให้น้ำในสระกระเพื่อม และในช่วงเวลาดังกล่าวหากคนป่วยคนไหนสามารถลงไปในสระได้เป็นคนแรกจะได้รับการรักษาให้หาย ตามระเบียงทั้งห้าแห่งรอบสระเบเธสดาจึงเต็มไปด้วยคนเจ็บป่วย รวมถึงชายคนดังกล่าวที่เฝ้าคอยโอกาสลงไปในสระมานานถึง 38 ปี
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันสะปาโต วันพระเจ้าของชาวยิวที่มีข้อห้ามมากมาย เช่น ห้ามทำงาน รวมถึงห้ามรักษาคนเจ็บป่วย ดังนั้น การที่ชาวยิวเห็นชายคนนั้นแบกแคร่กลับบ้านจึงรู้สึกเป็นที่สะดุดอย่างมาก เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พระเยซูเจ้าแสดงให้เห็นว่า “วันสะบาโตมีไว้เพื่อมนุษย์ มิใช่มนุษย์มีไว้เพื่อวันสะบาโต ดังนั้น บุตรแห่งมนุษย์จึงเป็นนายเหนือแม้พระทั่งวันสะบาด้วย (มก 2:27-28) สำหรับพระองค์แล้ว ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ยิ่งใหญ่เหนือกฎเกณฑ์หรือข้อห้ามใดๆ
พระดำรัสของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ท่านอยากจะหายไหม” ทรงประสงค์อยากให้ทุกคนได้รับการรักษาให้หาย พระองค์ไม่ได้นำชายคนนั้นลงไปในสระน้ำ แต่ทรงบอกให้เขาลุกขึ้น แบกแคร่เดินไป นี่คืออำนาจของพระเจ้าผู้ทรงเป็นน้ำทรงชีวิต ชายเจ็บป่วยเป็นรูปหมายถึงมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ที่กำลังเจ็บป่วยทุกข์ทรมานฝ่ายจิตจากการดำเนินชีวิตในบาป หากเราต้องการการรักษาจากผู้เป็นธารน้ำทรงชีวิตนี้ เราต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตหนีห่างจากบาป “ท่านหายเป็นปกติแล้ว อย่าทำบาปอีก มิฉะนั้นเหตุร้ายกว่านั้นจะเกิดขึ้นแก่ท่าน” (ยน 5:14)
การรักษาชายที่ป่วยมา 38 ปีของพระเยซูเจ้า ไม่เพียงแสดงถึงความรักเมตตาของพระเจ้า แต่ยังแสดงให้เห็นถึงงานไถ่กู้ของพระองค์เอง และพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเพื่อความรอดพ้นของมวลมนุษย์ เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาระลึกถึงศีลล้างบาป และเตรียมผู้สมัครเป็นคริสตชนเพื่อการรับศีลล้างบาป ศิษย์พระคริสต์ได้รับการชำระด้วยน้ำและพระจิตเจ้าแล้ว เรายังคงต้องการการชำระจากพระเยซูเจ้าผู้เป็นน้ำทรงชีวิตอยู่ทุกวัน เพื่อให้เราเป็นอิสระจากบาปและผลของมันผ่านทางศีลอภัยบาป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
บ้านแมรี่แอน เขาใหญ่
27 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น