วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

คำภาวนาด้วยความวางใจ

 คำภาวนาด้วยความวางใจ 
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
อสธ 4:17K-17U
มธ 7:7-12
เคลเมนต์แห่งอเล็กซานเดรีย ปิตาจารย์ของพระศาสนจักร กล่าวว่า “การอธิษฐานภาวนาเป็นการสนทนากับพระเจ้า” ที่แสดงออกถึงความเชื่อและความวางใจพระเจ้า ผู้เป็นท่อธารแห่งพระพรนานัปการ แต่เมื่ออธิษฐานภาวนาเรามักคุ้นเคยกับการวอนขอ “จงขอเถิดแล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิดแล้วท่านจะพบ จงเคาะเถิดแล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน” (มธ 7:7) ตามที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของคำเทศนาบนภูเขาของพระเยซูเจ้า
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เราเห็นว่าพระบิดาเจ้าสวรรค์ ทรงเป็นองค์แห่งความดีบริบูรณ์และความเมตตากรุณา ที่พร้อมประทานสิ่งดีและจำเป็นแก่บุตรของพระองค์ทุกคน การอธิษฐานภาวนาไม่ใช่การรบเร้าให้พระเจ้าประทานตามที่เราต้องการ แต่เป็นลักษณะของบุตรที่วอนขอสิ่งที่พระบิดาทรงประสงค์ ความจริงพระองค์ทรงทราบล่วงหน้าก่อนที่เราวอนขอด้วยซ้ำ
เงื่อนไขในการอธิษฐานภาวนาคือ “จงขอ... จงแสวงหา... จงเคาะ...” เพราะเมื่อเราขอ พระเจ้าทรงสดับฟังคำวอนขอของเรา  เมื่อเราแสวงหาพระเจ้า เราจะพบพระองค์ และเมื่อเราเคาะประตูบ้านของพระเจ้า พระองค์จะทรงเปิดให้ เราต้องอธิษฐานภาวนาด้วยความวางใจไม่ท้อถอย ต้องออกแรงและทำในส่วนของเราให้ดีที่สุด เพราะพระเจ้าไม่ทรงช่วยคนที่ไม่ออกแรงและไม่ช่วยตนเอง การอธิษฐานภาวนาและการออกแรงทำงานต้องไปด้วยกัน
เราต้องมีความเชื่อและความวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ดังเช่นพระนางเอสเธอร์ในบทอ่านแรก เราเชื่อในพระเจ้าและคำสัญญาของพระองค์ ที่ทรงประทานสิ่งจำเป็นแก่เราเพื่อให้ได้ความรอดนิรันดร พ่อซึ่งรักลูกย่อมไม่ให้สิ่งที่เป็นอันตรายแก่ลูกแม้ว่าลูกร้องขอ เช่นเดียวกัน พระบิดาเจ้าสวรรค์ไม่ทรงประทานสิ่งที่เป็นอันตรายและทำให้เราถอยห่างจากชีวิตนิรันดร เราตระหนักไหมว่าพระเจ้าทรงตอบคำภาวนาทุกอย่างบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นและประโยชน์ของเรา
ตอนท้ายพระวรสารวันนี้พูดถึง “กฎทอง” (The golden rule) ซึ่งเป็นกฎพื้นฐานและแนวปฏิบัติของทุกศาสนา “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” นี่เป็นบทสรุปของพันธสัญญาเดิม ธรรมบัญญัติ และคำสอนของประกาศกทั้งหมด ที่พระเยซูเจ้าทรงนำมากล่าวอ้างอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าคริสตชนที่ครบครันคือ คนที่สมบูรณ์แบบในความรักต่อเพื่อนพี่น้อง กระทำดีต่อทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ดังนั้น วันนี้ เราได้ทำความดีอะไรเพื่อเพื่อนพี่น้องของเราหรือยัง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
8 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น