วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วัดใหม่หนองเดิ่น-ดอนขาว

คำกล่าวรายงาน
การถวายวัดใหม่วัดแม่พระรับสาร หนองเดิ่น-ดอนขาว
เสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2017
กราบเรียน พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง บิดาที่เคารพรักยิ่ง, เรียนพี่น้องสงฆ์ พี่น้องนักบวช ชายหญิง ที่รักในพระคริสตเจ้า, พี่น้องสัตบุรุษที่รักและแขกผู้มีเกียรติที่เคารพนับถือ
กระผมคุณพ่ออัลฟองโซ สุรวุฒิ สมงาม คุณพ่อเจ้าวัด ขอรายงานโครงการ การสร้างวัดแม่พระรับสาร หนองเดิ่น-ดอนขาว พอสังเขปดังนี้
 ขบวนฟ้อนรำต้อนรับพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์
เมื่อประมาณ 11-12 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านและอดีตคุณพ่อเจ้าวัดได้มีความคิดว่าน่าจะมีการบูรณะซ่อมแซมวัดที่ทรุดโทรมตามกาลเวลาหรือสร้างวัดใหม่ ความคิดนี้ถูกจุดประกายและสานต่อมาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมมีการระดมทุนเป็นลักษณะของผ้าสามัคคีและบอกบุญไปยังผู้มีจิตศรัทธา เป็นการเก็บเล็กผสมน้อยตั้งเป็นกองทุน “สร้างวัดใหม่” ยึดทฤษฎีปลวกสร้างรัง (จอมปลวก) หรือคำกล่าวที่ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จแค่ชั่วข้ามคืน” และภาษิตที่ว่า “หนทางจะยาวไกลแค่ไหนก็เริ่มต้นที่ก้าวแรกเสมอ” แม้ว่าบ้านหนองเดิ่นและดอนขาวเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ด้วยความมุ่งมั่น คุณพ่อเจ้าวัดจึงได้นำเสนอโครงการดังกล่าวไปยังมิสซัง และได้รับการอนุมัติให้สร้าง แต่โครงการหยุดชะงักไประยะหนึ่ง
 ขบวนฟ้อนและรำผู้ไทต้อนรับพระอัครสังฆราช ประธานในพิธี
เมื่อประมาณ ค.ศ. 2014-15 กระผมได้เข้ามารับตำแหน่งคุณพ่อเจ้าวัดผู้รับใช้ คณะสภาอภิบาลวัด ผู้นำและชาวบ้านได้มาปรึกษาเพื่อให้ติดตามโครงการสร้างวัดอีก พวกเราจึงได้มีการประชุมระดมความคิด วางแผนงาน ออกมองหาแบบวัดที่เราสนใจ พร้อมนำเสนอโครงการนี้ไปยังมิสซังอีกครั้งหนึ่ง พระคุณเจ้าบิดาที่น่ารักได้มาร่วมประชุมกับพวกเราหลายครั้ง และในที่สุด การส่องนำของพระจิตเจ้า และคำเสนอวิงวอนของแม่พระ พวกเราได้รับอนุมัติให้สร้างวัดอีกครั้งหนึ่งเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2015 วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 2015 พระคุณเจ้าได้มาเป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณอำลาวัดหลังเก่า พร้อมทั้งเป็นประธานและเป็นคนแรกในการเคาะรื้อวัดหลังเก่า
 บรรดานางรำและแม่บ้านถ่ายรูปกับประธานในพิธี
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015 ทางอัครสังฆมณฑลได้เซ็นสัญญาว่าจ้าง นายยุทธนา อุดมเดช ให้เป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง โดยมีนายปรีชา ทุพแหม่ง เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบตามที่ชาวบ้านเสนอไป และเป็นวิศวกรควบคุมการก่อสร้าง ร่วมกับแผนกก่อสร้างของอัครสังฆมณฑลและคุณพ่อเจ้าวัด โครงการนี้ได้มีการปรับแบบแก้ไขหน้างานหลายครั้ง จึงได้แล้วเสร็จเมื่อ 30 กันยายน ค.ศ. 2016 ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี 10 เดือน โดยใช้งบประมาณทั้งหมด 10,750.000.- บาท (สิบล้านเจ็ดแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)
ที่มาของงบประมาณ: เราสร้างวัดหลังนี้โดยการส่องนำของพระเจ้าเริ่มจากเงินบาท ส่งคืนมิสซัง 4,400,000.- บาท (เงินจำนวนนี้เป็นเงินของชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาบริจาค) ค้างจ่ายอัครสังฆมณฑลอีก 6,350,000.- บาท เงินที่ค้างนี้ยังไม่ได้หักส่วนที่ได้รับการช่วยเหลือจากกรุงโรมและอัครสังฆมณฑล
กระผมจึงกราบเรียนให้พระคุณเจ้า พี่น้องสงฆ์ พี่น้องนักบวช และพี่น้องสัตบุรุษ พร้อมแขกมีมีเกียรติทราบ
ด้วยความเคารพอย่างสูงและรักในพระคริสตเจ้า

คุณพ่ออัลฟองโซ สุรวุฒิ สมงาม พ่อเจ้าวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น