วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ประติมากรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ท่าแร่

ประติมากรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ท่าแร่
ประติมากรรม (Sculpture) เป็นผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการสร้างรูปทรง 3 มิติ มีปริมาตร มีน้ำหนักและกินเนื้อที่ในอากาศ เพื่อสื่อถึงสภาพสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม รวมถึงจิตใจของมนุษย์ โดยการใช้วัสดุชนิดต่างๆ วัสดุที่ใช้สร้างสรรค์งานประติมากรรมจะเป็นตัวกำหนดวิธีการสร้างผลงาน ซึ่งทำได้ 4 วิธี คือ 1) การปั้น (Casting) 2) การแกะสลัก (Carving) 3) การหล่อ (Molding) และ 4) การประกอบขึ้นรูป (Construction)
เวลาเราเข้าเยี่ยมชมโบสถ์หรือวัดคาทอลิกเราจะพบเห็นรูปปั้นพระเยซูเจ้า รูปพระนางมารีย์ หรือรูปนักบุญต่างๆ อยู่ทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นประติมากรรมรูปเหมือนจริงที่ทำด้วยโลหะ ปูน เรซิ่น ด้วยการหล่อจากแบบพิมพ์ เช่น รูปพระหฤทัย รูปพระเมตตา รูปแม่พระเมืองลูร์ด รูปแม่พระฟาติมา รูปแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน เป็นต้น
 ประติมากรรมรูปพระนางมารีย์มารดาของพระเจ้าและรูปครอบครัวศักดิ์สิทธิ์
หากเป็นวิหารในประเทศอิตาลีหรือยุโรปมักนิยมแกะสลักรูปศักดิ์สิทธิ์จากหินอ่อน ซึ่งถือเป็นประติมากรรมที่นิยมกัน เช่น รูปแม่พระมหาทุกข์ (Pieta) ที่มีชื่อเสียงของไมเคิ้ล อันเจโล ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร เราไม่ค่อยได้เห็นประติมากรรมศักดิ์สิทธิ์แบบศิลปะ (ไม่ใช่รูปเหมือนจริง) อย่างที่อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่จัดสร้างขึ้น
ประติมากรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ท่าแร่ “รูปพระนางมารีย์พระมารดาของพระเจ้า” และ “รูปครอบครัวศักดิ์สิทธิ์” เป็นประติมากรรมแกะสลักจากหินแกรนิตสีแดงขนาดใหญ่ แบบลอยตัว (Round Relief) ที่มองเห็นได้รอบด้าน ไม่มีพื้นหลัง สร้างโดยช่างแกะสลักหินสระบุรี จากรูปต้นแบบไม้แกะสลักขนาดเท่ากำปั้น ซึ่งคุณพ่ออันตน วีระเดช ใจเสรี เจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ ได้ซื้อเมื่อครั้งไปแสวงบุญที่เมืองปาดัว ประเทศอิตาลี
 คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราชกำลังเสกรูปพระนางมารีย์มาดาของพระเจ้า
ประติมากรรมรูปพระนางมารีย์พระมารดาของพระเจ้า เป็นรูปพระนางมารีย์ในท่ายืน อุ้มพระกุมารเยซู สูง 1.80 เมตร ตั้งบนฐานหินขัดสีดำ สูง  1 เมตร พร้อมกับคำจารึกบทภาวนา “ข้าแต่พระชนนีพระเจ้า ลูกทั้งหลายหลบภัยมาพึ่งพระแม่ โปรดอย่าเมินเฉยต่อคำวอนขอในยามทุกข์ร้อนของลูก แต่โปรดช่วย ให้พ้นภัยทั้งสิ้นเสมอเถิด พระมารดาพรหมจารีผู้ทรงได้รับพระพร” และชื่อผู้ถวายคือ ครอบครัวเทเรซา ละออ ศรีวรกุล และครอบครัวอันตน มาณพ ศรีวรกุล
ที่น่าอัศจรรย์คือ หินที่มองเห็นเป็นสีแดงแต่เมื่อนำมาแกะสลักจริง กลับปรากฏลายสีขาวเป็นเหมือนอาภรณ์คลุมด้านหลังของแม่พระ รวมถึงลายหินที่เด่นชัด สวยงามมาก ยังความประหลาดใจแก่ช่างแกะสลักเป็นอย่างมาก
 คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราชกำลังเสกรูปครอบครัวศักดิ์สิทธิ์
ส่วน “ประติมากรรมรูปครอบครัวศักดิ์สิทธิ์”  เป็นรูปนักบุญยอแซฟ และพระนางมารีย์ที่อุ้มพระกุมารเยซูในวงแขน สูง 1.50 เมตร ตั้งบนฐานหินขัดสีดำ สูง 1 เมตร พร้อมกับคำจารึกบทภาวนา “เยซู มารีย์ โยเซฟ ข้าพเจ้าขอถวายดวงใจ สติปัญญา และชีวิตแด่ท่าน เยซู มารีย์ โยเซฟ โปรดช่วยข้าพเจ้าเมื่อใกล้จะตาย เยซู มารีย์ โยเซฟ โปรดช่วยข้าพเจ้าให้สิ้นใจราบรื่น ในศีลในพรของท่าน” และชื่อผู้ถวายคือ ครอบครัวนายประสงค์-นางวาสนา ดำรงไทย
นับเป็นประติมากรรมที่สวยงาม ให้ภาพความอบอุ่นของครอบครัว ที่มีพระกุมารเยซู เป็นศูนย์กลาง มีแม่พระคอยโอบอุ้มดูแลอย่างทะนุถนอม และนักบุญยอแซฟคอยปกป้องคุ้มครอง เป็นต้นแบบและที่พึ่งของครอบครัวคริสตชนทุกครอบครัว
 คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราชกำลังถวายกำยานรูปครอบครัวศักดิ์สิทธิ์
ประติมากรรมทั้งสองชิ้น ตั้งอยู่หน้าสวนหย่อมคุณพ่อยอแซฟ กอมบูริเออในบริเวณอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ มีพิธีเสกโดย คุณพ่ออันตน วีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราชและเจ้าอาวาส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2017 นับเป็นศิลปกรรมร่วมสมัยที่สะท้อนความเชื่อศรัทธาของพี่น้องชาวท่าแร่ และทำให้อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่โดดเด่นและสวยงามยิ่งขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
6 กุมภาพันธ์ 2017
คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราชกับนายกไพรัช ยงคำชาและผู้ถวายรูปประติมากรรม


รูปแกะสลักไม้ซึ่งเป็นรูปต้นแบบของรูปประติมากรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น