วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ผ่านทางพระเยซูเจ้า

ผ่านทางพระเยซูเจ้า
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:23-28
ยน 16:23-28
สังเกตไหมว่าบทภาวนาของประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เริ่มต้นด้วยการภาวนาถึงพระเจ้าพระบิดา แต่จบลงด้วยการวอนขอผ่านทางพระเยซูเจ้า “ทั้งนี้ อาศัยพระบารมีพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระองค์ผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ตลอดนิรันดร” นั่นหมายความว่าเมื่อเราภาวนา  เราควรภาวนาถึงพระเจ้าพระบิดาผ่านทางพระเยซูเจ้า แม้ว่าในธรรมประเพณีของพระศาสนจักร เราคริสตชนมีอิสระที่จะภาวนาถึงพระเยซูเจ้า แม่พระและบรรดานักบุญ แต่การภาวนาถึงพระเจ้าพระบิดาถือเป็นจุดหมายสูงสุดของการภาวนา
ในพระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจะขอสิ่งใดจากพระบิดา พระองค์จะประทานให้ท่านในนามของเรา” (ยน 16:23) พระองค์กำลังบอกเราว่าคำภาวนาของเราควรเสนอต่อพระบิดา แต่ในนามของพระองค์ นี่เป็นรูปแบบวิธีภาวนาในพิธีกรรมของพระศาสนจักร ทั้งนี้เพราะการภาวนาในนามของพระเยซูเจ้าช่วยเราให้พบพระประสงค์ของพระเจ้า  และเราต้องช่วยซึ่งกันและกันในการแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าได้เตือนเราในพระวรสารวันนี้ว่า พระองค์กำลังจะจากบรรดาศิษย์และโลกนี้เพื่อกลับไปหาพระบิดา เนื่องจากพระองค์ทรงลงมาจากพระบิดาและทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระบิดา ดังนั้น การยืนยันความรักของเราที่มีต่อพระเยซูเจ้า ต้องเชื่อว่าพระองค์ทรงลงมาจากพระบิดาและกำลังจะเสด็จกลับไปหาพระบิดา องค์แห่งความรักผู้ทรงรักเรา ที่จะไม่มีวันทอดทิ้งและลืมเรา
เราถูกเรียกให้บอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าให้คนอื่นรู้จัก เพื่อช่วยพวกเขาให้ได้รู้ถึงพระประสงค์และความรักของพระเจ้า เราต้องภาวนาผ่านทางพระเยซูเจ้าและมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์ เพื่อจะได้เติบโตในความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่ ที่สุด ให้เราได้มอบตัวเราเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า เพื่อจะได้รู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์สำหรับชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

พฤษภาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น