วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า

คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 20:17-27
ยน 17:1-11
คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้าที่กล่าวถึงในพระวรสารวันนี้ เป็นคำอธิษฐานภาวนาที่พระเยซูเจ้าภาวนาต่อพระบิดาเจ้าสำหรับพระองค์เองและสำหรับศิษย์ของพระองค์ คำอธิษฐานภาวนานี้ได้เผยให้ทราบว่าพระเยซูเจ้ามิได้ทำอะไรโดยลำพัง แต่ทรงทำงานของพระบิดาเจ้าเพื่อนำความรอดนิรันดร และบรรดาศิษย์เป็นส่วนหนึ่งของงานที่นำความรอดนี้ ในการสานต่อพันธกิจของพระองค์ในโลกเมื่อพระองค์จากโลกนี้ไปแล้ว
คำอธิษฐานภาวนานี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “คำอธิษฐานภาวนาของสงฆ์ผู้สูงสุด (high priestly prayer) เพราะพูดถึงพระเยซูเจ้าในฐานะสงฆ์ที่กำลังถวายตนเองเป็นบูชา ด้วยการมอบชีวิตของพระองค์เองบนไม้กางเขน ในคำอธิฐานภาวนานี้พระเยซูเจ้าได้ภาวนาโดยตรงต่อพระบิดาต่อหน้าบรรดาอัครสาวก เพื่อพวกเขาจะได้ทราบถึงความสัมพันธ์ที่พระองค์มีต่อพระบิดาเจ้า
“พระสิริรุ่งโรจน์” ถือเป็นถ้อยคำสำคัญในคำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า ในนามของพระศาสนจักรและผู้ติดตามพระองค์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต พระเยซูเจ้าได้พูดถึงพระสิริรุ่งโรจน์ถึงหกครั้งในคำอธิษฐานภาวนานี้ พระองค์ได้วอนขอพระบิดาเจ้าได้ประทานพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระองค์ เพื่อพระองค์จะได้ทำให้พระบิดาได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ นั่นหมายความว่าพระองค์กำลังบอกเราให้ถวายเกียรติแด่พระบิดาเจ้า เช่นเดียวกับพระองค์
เราสามารถถวายเกียรติแด่พระบิดาเจ้าในชีวิตประจำวันได้ ผ่านทางการภาวนา การเต็มใจแบกกางเขนของตน และการซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า ทั้งนี้เพราะ
1)   เมื่อเราภาวนา เราเปิดตนเองต่อพระเจ้าและติดต่อสัมพันธ์กับพระองค์ เพื่อให้พระองค์เปลี่ยนแปลงตัวเรา ทำให้พระเจ้ากลายเป็นศูนย์กลางแห่งชีวิตของเรา
2)   เมื่อเราแบกกางเขนของตน เราสรรเสริญพระเยซูเจ้า เราได้แสดงให้เห็นถึงความรักและการอุทิศตนต่อพระเจ้า
3)   เมื่อเราซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า เรารักพระองค์สิ้นสุดจิตใจและรักเพื่อนพี่น้องเหมือนรักตัวเราเอง ผ่านทางงานเมตตาจิตและความเห็นอกเห็นใจที่เราแสดงออกต่อผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

พฤษภาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น