วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความเชื่อของมารีย์ มักดาเลนา



ความเชื่อของมารีย์ มักดาเลนา

วันอังคาร
อัฐมวารปัสกา
กจ 2:36-41
ยน 20:11-18

หนังสือกิจการอัครสาวก บอกเราให้ทราบถึงคำเทศน์สอนของเปโตรในวันพระจิตเจ้าเสด็จลงมา เปโตรได้เตือนชาวยิวให้สำนึกผิด กลับใจ และเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต ด้วยการรับศีลล้างบาปเพื่อชำระล้างบาปและเริ่มต้นชีวิตใหม่ในพระจิตเจ้า เป็นการย้ำให้ชาวยิวและเราในปัจจุบันได้ตระหนักและเชื่อในการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า

ในพระวรสารนักบุญยอห์นได้ทำให้เราทราบว่า มารีย์ มักดาเลนาเป็นศิษย์ที่มีความจริงใจต่อพระเยซูเจ้าที่สุด เธอติดตามพระองค์ไปทุกที่ตั้งแต่ก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและถูกฝังไว้ที่พระคูหา เธอรีบรุดไปที่พระคูหาและร้องไห้เมื่อพบพระคูหาว่างเปล่า ต่อมาเธอได้พบกับพระเยซูเจ้าแต่จำพระองค์ไม่ได้ เพราะคิดว่าพระองค์เป็นชาวสวนและเป็นคนเอาพระศพไป

เป็นความจริงว่าเราไม่สามารถมองเห็นอะไรได้อย่างชัดเจน ขณะกำลังร้องไห้หรืออยู่ในความทุกข์โศกเศร้า แต่มารีย์ มักดาเลนาได้แสดงให้เราเห็นว่ามีเพียงสิ่งเดียวที่เธอแสวงหาและต้องการคือพระเยซูเจ้า เธอจำพระเยซูเจ้าได้เมื่อพระองค์เรียกชื่อเธอ จนไม่รู้จะพูดอะไรนอกจากคำว่า “รับโบนี (พระอาจารย์)” นี่เป็นประสบการณ์ทางความเชื่อที่ทำให้เธอรับรู้ถึงการประทับอยู่ของพระองค์

เรื่องราวของมารีย์ มักดาเลนา ทำให้เราตระหนักว่าพระเยซูเจ้าทรงรู้จักเราทุกคน (ทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดีที่รู้จักแกะทุกตัว) นั่นหมายความว่าทุกคนมีความหมายมากสำหรับพระองค์ อีกทั้ง ทรงประทับอยู่ใกล้ชิดและพร้อมจะช่วยเหลือเรา แต่บ่อยครั้งการสาละวนในเรื่องต่างๆ มากมายในชีวิต ทำให้เรามองไม่เห็นพระองค์หรือจำพระองค์ไม่ได้ จงเปิดตาใจของเราและเชื่อในพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

28 มีนาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น