วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

การเชื่อฟังและปลา 153 ตัว


การเชื่อฟังและปลา 153 ตัว

วันศุกร์
อัฐมวารปัสกา
กจ 4:1-12
ยน 21:1-14

การที่บรรดาอัครสาวกกลับไปที่กาลิลี เป็นการเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้า ที่ตรัสกับพวกผู้หญิงที่พระคูหา “จงไปแจ้งข่าวแก่พี่น้องของเราให้ไปยังแค้วนกาลิลี เขาจะพบเราที่นั่น” (มธ 28:10) และพระองค์ได้ปรากฏพระองค์ให้พวกเขาได้เห็นเป็นครั้งที่สาม นับตั้งแต่กลับคืนชีพที่ริมฝั่งทะเลสาบทิเบริอัส (อีกชื่อหนึ่งของทะเลสาบกาลิลี)

เปโตรและสาวกคนอื่นๆ ได้ออกไปจับปลาซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของพวกเขาก่อนที่จะติดตามพระเยซูเจ้า คืนนั้นทั้งคืนผ่านไปอย่างไร้ผลพวกเขาจับปลาไม่ได้เลย พอรุ่งสางพระเยซูเจ้าได้ปรากฏมาแต่พวกเขาจำพระองค์ไม่ได้ พระองค์จึงบอกให้เหวี่ยงแหไปทางกาบเรือด้านขวาและพวกเขาเชื่อฟัง ปรากฏว่าจับปลาได้เป็นจำนวนมาก นับตัวใหญ่ได้ถึง 153 ตัว

เปโตรและสาวกคนอื่นๆ ต่างเป็นชาวประมงที่เชี่ยวชาญการจับปลา รู้เวลาและแหล่งปลาชุมเป็นอย่างดีแต่ทั้งคืนจับปลาไม่ได้ สะท้อนความจริงที่ว่าเราไม่อาจไว้ใจในความรู้ความสามารถของเราได้ แต่เมื่อพวกเขาเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูเจ้า กลับจับปลาได้มากมาย ผู้ที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จและเกิดผลคือพระเจ้าไม่ใช่เรา เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้า ซึ่งต้องอาศัยความช่วยเหลือจากพระองค์อยู่เสมอ

ปลา 153 ตัว คือปลาชนิดต่างๆ ในทะเลสาบทิเบริอัสซึ่งเป็นรูปหมายถึงประชากรของพระเจ้า ที่ประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติเข้ามารวมอยู่ในพระศาสนจักรสากล และพระเยซูเจ้าทรงใช้ปลานี้ในการเตรียมอาหารสำหรับพวกเขา สะท้อนความจริงที่ว่าพระองค์เสด็จมาเพื่อเป็นผู้รับใช้ ไม่ใช่ให้ผู้อื่นรับใช้ เราจึงต้องรับใช้ซึ่งกันและกัน ประการสำคัญพระองค์ทรงยืนคอยต้อนรับเราบนฝั่ง เราต้องให้ความร่วมมือกับพระองค์และทำส่วนของเราให้ดีที่สุด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

31 มีนาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น