วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า


การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า

วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
ปี B
กจ 9: 26-31
1 ยน 3: 18-24
ยน 15: 1-8

บทนำ

หลายปีมาแล้วสำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานข่าวชิ้นหนึ่งว่า ได้เกิดเพลิงไหม้อาคารหลังหนึ่งในย่านตะวันออกของเกาะแมนฮัตตัน มลรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นบอกให้รู้ว่าเกิดไฟไหม้ รถดับเพลิงและนักผจญเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุในเวลาไม่นาน ประตูฉุกเฉินหนีไฟเปิดทำงาน ทำให้ผู้คนที่อาศัยในอาคารดังกล่าวสามารถหนีออกจากตัวอาคารอย่างปลอดภัย

แต่ไฟโหมไหม้อย่างรุนแรงเกินกว่าจะควบคุมได้และตัวอาคารกำลังจะพังลงมา สาเหตุที่นักผจญเพลิงไม่สามารถดับไฟได้ ทั้งๆ ที่มาถึงก่อนที่ไฟจะโหมลุกไหม้ เนื่องจากท่อส่งน้ำดับเพลิงที่ต่อมายังย่านนั้นยังไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบส่งน้ำของเมืองแมนฮัตตัน มีเพียงท่อเปล่า จึงไม่สามารถดับไฟได้ กว่าจะค้นพบปัญหาและแก้ไขได้ก็สายเกินไป

ชีวิตของเรามนุษย์ที่มิได้ติดต่อสัมพันธ์กับองค์พระเจ้าผู้ทรงชีวิต จะประสบชะตากรรมในลักษณะเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงกระทำมากกว่าการเจริญชีวิตท่ามกลางเรา พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นที่ให้ชีวิตและเราแต่ละคนเป็นกิ่งก้าน กิ่งก้านใดที่ไม่ติดอยู่กับลำต้นย่อมเหี่ยวเฉาและมิอาจเกิดผลได้ คำอุปมาเรื่องเถาองุ่นเตือนเราว่า การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าเราสามารถทำได้ทุกสิ่ง แต่ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย

1.           การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงประกาศว่าพระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นแท้ และศิษย์ของพระองค์เป็นกิ่งก้านที่ให้ผล โดยทรงอธิบายว่า พระบิดาเจ้าคือเจ้าของสวนผู้ปลูกองุ่น พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่น และศิษย์ของพระองค์เป็นกิ่งองุ่น ใครที่ไม่อยู่ในพระองค์คือกิ่งก้านที่ไร้ประโยชน์ จะต้องถูกตัดทิ้งในกองไฟ พระเยซูเจ้าทรงเป็นเถาองุ่นแท้ เพื่อจะเกิดผลเราต้องติดอยู่กับเถาองุ่นที่แท้นี้

ภาพพจน์ของเถาองุ่น ยังช่วยให้เราได้เข้าใจถึงความเป็นหนึ่งเดียวในพระศาสนจักร ที่มีพระคริสตเจ้าทรงเป็นศีรษะ (เทียบ 1 คร 3:9) นักบุญเปาโลได้อธิบายว่า พระศาสนจักรเป็นพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ซึ่งอวัยวะทุกส่วนต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกับศีรษะและเป็นหนึ่งเดียวกับส่วนอื่น (1 คร 12:12-26; รม 12:4-5)

นอกนั้น การลิดกิ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญและทำให้กิ่งนั้นเติบโตและเกิดผล การทำสวนองุ่นในปาเลสไตน์ชาวสวนจะต้องลิดกิ่งให้เสร็จในฤดูใบไม้ร่วงหรือต้นฤดูหนาว เพราะการลิดกิ่งในฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนจะทำให้เถาองุ่นแคระแกนไม่เกิดผล การลิดกิ่งหรือตัดแต่งกิ่งเพื่อให้เถาองุ่นเกิดผลมากในฤดูต่อไป

2.           บทเรียนสำหรับเรา

พระวรสารวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวันสำหรับเราหลายประการ

ประการแรก เราต้องถูกลิดกิ่งเพื่อจะเกิดผลอุดม การเป็นคริสตชนเรียกร้องให้เราตัดสละน้ำใจของเราจากค่านิยมของโลกทุกอย่าง ที่ตรงข้ามกับจิตตารมย์ของพระเยซูเจ้า อาทิความสะดวกสบายฟุ้งเฟ้อ ความเห็นแก่ตัว การคดโกง ฯลฯ นอกนั้นเราต้องฝึกฝนการรู้จักบังคับตนเองจากความโน้มเอียงที่ไม่ดีต่างๆ ในตัวเรา อาทิการผิดประเวณี การพนัน ยาเสพติด หวยเบอร์ต่างๆ บางครั้งพระเยซูเจ้าทรงลิดกิ่งและชำระเรา ด้วยการปล่อยให้เราเผชิญกับความเจ็บปวดและการทรมานในชีวิตบ้าง เพื่อทำให้เราเข้มแข็ง

ประการที่สอง เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า พระวรสารทั้งสี่ได้สอนเราในการเป็นศิษย์ที่แท้จริงของพระเยซูเจ้า และได้ให้แนวปฏิบัติสำหรับเราในการอยู่ในพระองค์เหมือนกิ่งก้านที่ติดอยู่กับลำต้นเพื่อจะได้เกิดผล เราสามารถอยู่ในพระเยซูเจ้าผู้เป็นเถาองุ่นแท้ผ่านทางการสวดภาวนาส่วนตัว หมั่นไปรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทและรับศีลอภัยบาป การอ่านและรำพึงพระวาจาในแต่ละวัน การทำงานเมตตาจิตและให้อภัยความผิดของกันและกัน

ประการที่สาม ปราศจากพระเยซูเจ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเยซูเจ้าในโลกนี้ซึ่งได้รับพลังและความช่วยเหลือจากพระเจ้า ลำพังตัวเราเองไม่สามารถทำอะไรได้เลย  เราจึงต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในพระศาสนจักร และตระหนักว่า ความสำเร็จทั้งหลายในชีวิตคริสตชนของเราไม่ได้เกิดจากการกระทำของเรา แต่เป็นเครื่องหมายว่าพระคริสตเจ้าทรงกำลังทำงานในตัวเราและผ่านทางเรา

บทสรุป

พี่น้องที่รัก การเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าและเพื่อนพี่น้องคือหลักการพื้นฐานของชีวิตคริสตชน หากปราศจากพระคริสตเจ้าชีวิตคริสตชนก็ว่างเปล่า เพราะพระองค์ตรัสว่า “ถ้าไม่มีเรา ท่านก็ไม่สามารถทำอะไรไม่ได้เลย” ชีวิตของเราจึงต้องหยั่งรากลึกในพระเยซูเจ้า ชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์จะทำให้ชีวิตของเราร่ำรวย เกิดผลและนำพระสิริรุ่งโรจน์มาสู่พระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ด้วยการนอบน้อมเชื่อฟังจนถึงความตายบนไม้บางเขน พระจิตเจ้าได้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในพระเยซูเจ้าและกับเพื่อนพี่น้อง ขอพระจิตเจ้าได้นำทางชีวิตเรา เพื่อเราจะสามารถการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าและเกิดผลอย่างอุดม ด้วยการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในความจริง ความยุติธรรม ความรักและการให้อภัย ในชีวิตของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
4 พฤษภาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น