วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ต้องไม่ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรค


ต้องไม่ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรค
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
อฟ 1:1-10
ลก 11:47-54
บรรดาธรรมาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการอธิบายและตีความธรรมบัญญัติ โดยเฉพาะกฎของโมเสสและหนังสือห้าเล่มแรก (โตราห์) การอธิบายและตีความที่ปราศจากความยุติธรรมและความรัก ทำให้กฎหมายกลายเป็นสิ่งไร้ค่า ยากแก่การนำมาปฏิบัติ และกลายเป็นภาระแก่ประชาชน พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่ขยายความบทบัญญัติและวางบนบ่าของประชาชน ไม่ตั้งอยู่บนความรักของพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับบรรพบุรุษของพวกเขา ในการฆ่าบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อนำสารของพระองค์ไปยังประชาชน สิ่งที่พวกเขารู้ดีและยึดถือคือหนังสือโตราห์ ประกาศกของพระเจ้าไม่มีความหมายสำหรับพวกเขา พระเยซูเจ้าทรงเป็นประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงส่งมา และพวกเขากำลังจะฆ่าพระองค์เช่นเดียวกับอาแบลและเศคาริยาห์ที่ถูกฆ่าระหว่างแท่นบูชากับพระวิหาร
พระเยซูเจ้าทรงสาปแช่งบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่นำกุญแจไขความรู้ไป “ท่านไม่เข้าไปแล้วยังขัดขวางคนที่ต้องการจะเข้าไปด้วย” (ลก 11:50) พระองค์ทรงตำหนิความดื้อรั้นของพวกเขา ซึ่งไม่เพียงไม่แสวงหาความปรีชาฉลาด แต่ยังสอนและขัดขวางคนอื่นจากการรู้ความจริง ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรคมิให้คนอื่นได้เข้าถึงความจริงสูงสุดคือพระเจ้า นี่คือสิ่งท้าทายสำหรับพระสงฆ์ นักบวช และบุคลากรทุกระดับของพระศาสนจักรในปัจจุบัน
คริสตชนต้องอ่านและศึกษาพระคัมภีร์มิใช่เพื่อต้องการรู้จักพระเจ้า แต่มีเป้าหมายเพื่อรักและรับใช้พระองค์ดียิ่งขึ้น ทำให้ข่าวดีและความดีงามที่ทรงกระทำปรากฏผลผ่านทางชีวิตของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรค หรือขัดขวางมิให้คนอื่นได้พบและรู้จักพระเจ้า ต้องขจัดความดื้อรั้นของตนและพร้อมกลับใจอยู่เสมอ นำพระวาจาของพระองค์สู่การปฏิบัติในชีวิตจริง ในความรักต่อเพื่อนมนุษย์และรับใช้ซึ่งกันและกันด้วยใจกว้าง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 ตุลาคม 2019
ภาพ : การสวดสายประคำ, บ้านครูศศิธร สังกฤษ์, ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-10-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น