วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พี่น้องชายหญิงของเรา


พี่น้องชายหญิงของเรา
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
 ปี B
ปฐก 3:9-15
2 คร 4:13-5:1
มก 3:20-35
บทนำ
มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งนักบุญยอห์นที่ 23 พระสันตะปาปา กำลังตรัสกับขอทานคนหนึ่ง เจ้าหน้าที่วาติกันได้ขัดจังหวะและกล่าวกับพระองค์ว่า “ข้าแต่พระองค์ ชายคนนี้เป็นชาวต่างชาติและเป็นขอทาน ไม่ควรที่พระองค์จะทรงติดต่อกับเขา เพราะจะทำให้พระองค์เสื่อมพระเกียรติ” พระสันตะปาปาทรงอุทานว่า “ชาวต่างชาติหรือ ไม่เลยเขาเป็นพี่น้องของเรา” พระองค์ทรงเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความเป็นที่น้องที่พระเยซูเจ้าตรัสในพระวรสารวันนี้
นักบุญมาระโกแสดงให้เห็นความไม่พอใจของพระญาติของพระเยซูเจ้า ที่ออกไปควบคุมพระองค์ไว้เพราะคิดว่าพระองค์เสียสติ (มก 3:21) ส่วนบรรดาธรรมาจารย์กล่าวหาว่าพระองค์มีปีศาจสิง “เขามีปีศาจเบเอลเซบูลสิงอยู่ และขับปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” (มก 3:22) พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายแห่งความขัดแย้งทั้งในหมู่ญาติและบรรดาธรรมาจารย์ ทรงถูกเข้าใจผิด ถูกปฏิเสธ และถูกกล่าวหาอย่างไร้เหตุผล
1.       พี่น้องชายหญิงของเรา
พระเยซูเจ้าทรงออกจากครอบครัว เพื่อเห็นแก่พระเจ้าและพระอาณาจักรของพระองค์ ในดินแดนที่ให้ความสำคัญกับระบบเครือญาติ ย่อมเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ พระองค์มิได้ปฏิเสธครอบครัวของพระองค์ แต่ทรงทำให้ความสนิทสนมแบบครอบครัวเป็นต้นแบบของการรู้จักพระเจ้าอย่างใกล้ชิด การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ และการทำงานเพื่อพระองค์อย่างร้อนรน
นี่เป็นครั้งแรกที่นักบุญมาระโกพูดถึงพระแม่มารีย์ พระมารดาของพระเยซูเจ้า ที่ เดินทางมาพบพระองค์พร้อมกับญาติพี่น้อง แต่ไม่อาจเข้าใกล้พระองค์ได้เพราะประชาชนห้อมล้อม และได้ส่งคนเข้าไปทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังตามหาท่าน คอยอยู่ข้างนอก” (มก 3:32) และพระองค์ทรงตอบว่า “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” (มก 3:35)
คำตอบของพระเยซูเจ้าได้ให้ความกระจ่างว่า “ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางสายเลือดที่สำคัญ แต่เป็นการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ทรงรู้สึกเป็นพี่น้องกับทุกคนที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า นี่เป็นพันธกิจสำคัญของพระองค์ในการเสด็จมาในโลกคือ การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อความรอดของมนุษย์ ทรงขยายขอบเขตของครอบครัวให้กว้างออกไป เป็นระดับที่อยู่เหนือพันธะทางครอบครัว เชื้อชาติ และชาติพันธุ์
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องดำเนินชีวิตแบบประกาศก เราอาจถูกเข้าใจผิด ถูกปฏิเสธ หรือถูกกล่าวหาอย่างไร้หลักฐาน โดยศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้ดำเนินชีวิตแบบประกาศกที่ต้องพูดความจริง มีภารกิจสำคัญในการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะความชั่วร้ายทุกชนิด ไม่โกหกหลอกลวง ไม่กล่าวหาใครอย่างอคติและไร้หลักฐาน มีความวางใจในพระเจ้า สุภาพถ่อมตน และสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน มอบฝากทุกอย่างไว้ภายใต้การนำของพระจิตเจ้า
ประการที่สอง เราต้องเลียนแบบอย่างพระแม่มารีย์ พระเยซูเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้เราถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ในฐานะมารดาของพระองค์ แต่ในฐานะ “ผู้ที่รักพระเจ้าและประกาศตนรับใช้ของพระเจ้าอย่างใกล้ชิด” เพราะพระนางได้เปิดหัวใจทั้งครบต่อแผนการของพระเจ้า เป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า และเป็นผู้มีความเชื่อวางใจในพระเจ้าอย่างแท้จริง “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38)
ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตในความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติ เป็นหนึ่งเดียวกับทุกคนดุจพี่น้อง ความสนใจของเราต้องอยู่ที่การรู้จักพระเยซูเจ้าและรักเพื่อนพี่น้อง โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การทำให้พระองค์เป็นที่รู้จักผ่านทางแบบอย่างและชีวิตของเรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พันธกิจของพระเยซูเจ้าคือการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ในฐานะศิษย์พระคริสต์เราได้กลายเป็นพี่น้องชายหญิงของพระองค์ หากเราปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์ทรงทำให้เรากลายเป็นครอบครัวเดียวกัน ภายใต้สายสัมพันธ์ฝ่ายจิตคือการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ที่ยึดโยงเราให้เราให้เป็นพี่น้องกัน ให้เราได้ถามตนเองว่า “เรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเดียวกันและเป็นพี่น้องกันไหม”
โดยศีลล้างบาปเราได้กลายเป็นบุตรพระเจ้าและเป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า อีกทั้งเป็นสมาชิกของครอบครัวเดียวกันที่เรามีหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก ความเคารพ และช่วยเหลือกันแบบพี่น้อง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ยอมรับพระเยซูเจ้าเป็นผู้นำและเสาหลักของครอบครัว และยอมรับทุกคนเป็นพี่น้องชายหญิงของเรา บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
9 มิถุนายน 2018
ภาพ: พี่น้องคริสตชนวัดวานาสามัคคี, อุ่มจาร, กุสุมาลย์, สกลนคร; 2018-01-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น