วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

เมื่อถูกกล่าวหา

เมื่อถูกกล่าวหา
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
2ซมอ 5:1-7, 10
มก 3:22-30
ก่อนหน้านี้ นักบุญมาระโกแสดงให้เห็นความไม่พอใจของบรรดาญาติของพระเยซูเจ้าที่กล่าวหาว่าพระองค์เสียสติ พระวรสารวันนี้ พระองค์ถูกพวกธรรมาจารย์กล่าวหาว่ามีปีศาจสิง “เขามีปีศาจเบเอลเซบูลสิงอยู่ และขับปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” (มก 3:22) พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายแห่งความขัดแย้งทั้งในหมู่ญาติและบรรดาธรรมาจารย์ ทรงถูกกล่าวหาอย่างไร้เหตุผล
ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นพระเยซูเจ้าไม่ทรงนิ่งเฉย แต่ทรงชี้แจงด้วยเหตุผลเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา ทรงใช้ข้อพิสูจน์ง่ายๆ แต่หนักแน่นเรื่องความแตกแยกภายในและความเข้มแข็งกว่า “ถ้าซาตานลุกขึ้นต่อสู้กันเองและแตกแยก มันก็อยู่ไม่ได้ ต้องถึงจุดจบ ไม่มีใครเข้าไปในบ้านของคนเข้มแข็งและปล้นเอาทรัพย์ของเขาได้  ถ้าไม่มัดคนเข้มแข็งนั้นไว้ก่อน เมื่อนั้นแหละถึงจะเข้าปล้นบ้านได้” (มก 3:26-27)
นี่เป็นคำเปรียบเทียบที่มาระโกนำมาอ้าง เพื่อเอาชนะคนเข้มแข็งได้อีกฝ่ายหนึ่งต้องเข้มแข้งกว่า พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงเข้มแข็งกว่าปีศาจ ไม่ใช่คนธรรมดาทั่วไป แต่ทรงเป็นพระเจ้าที่ทรงอำนาจและทรงความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งใหญ่ ภารกิจของพระองค์คือการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะความชั่วทุกชนิด สิ่งที่พวกเขากล่าวหาว่าขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของหัวหน้าปีศาจ จึงเป็นการโกหกและไร้เหตุผล
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเป็นผู้เชี่ยวชาญธรรมบัญญัติของพระเจ้า ล้วนเป็นผู้นำศาสนาในสมัยของพระเยซูเจ้า การพูดว่าพระเยซูเจ้าเป็น “คนที่มีปีศาจสิงอยู่” (มก 3:30) เท่ากับเป็นการปิดตาตนเอง เป็นกล่าวผรุสวาทต่อพระเจ้า กลายเป็นว่าปีศาจได้ทำงานในตัวพวกเขา ความหยิ่งจองหองในความดีของตน ได้กลายเป็นความบอดมืดที่ปิดปังพวกเขาจากความจริง ความหยิ่งจองหองเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่ปีศาจใช้ได้อย่างเห็นผล
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความจริง ไม่โกหกหลอกลวง ไม่กล่าวหาใครอย่างอคติ ไร้หลักฐานและข้อเท็จจริง มีความวางใจในพระเจ้า สุภาพถ่อมตนและสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน มอบฝากทุกอย่างไว้ภายใต้การนำของพระจิตเจ้า องค์แห่งความบรรเทาและความจริง โดยมีภารกิจสำคัญในการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะความชั่วทุกชนิด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
21 มกราคม 2018
ที่มาภาพ: http://s3.amazonaws.com/dtsi/magazine/1c21b876-4af3-409c-b7bb-a2e33447faae.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น