วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

นักบุญโยอากิมและอันนา

นักบุญโยอากิมและอันนา
26 กรกฎาคม
ระลึกถึง น.ยออากิมและอันนา
บสร 44:1, 10-15
มธ 13:16-17
บทนำ
นักธุรกิจคนหนึ่งได้แบ่งปันชีวิตวัยเด็กว่า แม่ของเขาเป็นคริสตชนที่ศรัทธาและเข้มแข็ง ได้ถ่ายทอดความเชื่อแก่ลูกทุกคน ลูกแต่ละคนดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนที่ดีตามคำแม่สอน เจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่พอถึงรุ่นลูก เขารู้สึกผิดที่ไม่สามารถทำอย่างแม่ได้ เขามีลูกสามคนส่งเสียให้มีการศึกษาสูง แต่ทุกคนละทิ้งศาสนาหมด ไม่เชื่อพระเจ้าอีกต่อไป ลูกชายคนเล็กไปบวชเป็นภิกษุในพุทธศาสนา
ในทวีปยุโรปเวลานี้คนรุ่นใหม่ไม่มีศาสนาแล้ว นี่คือสิ่งที่ท้าทายศิษย์พระคริสต์ในยุคสมัยของเรา นักบุญโยอากิมและอันนาที่พระศาสนจักรระลึกถึงวันนี้ เป็นแบบอย่างของคนที่มีความเชื่อ และได้ถ่ายทอดความเชื่อสู่บุตรสาว เลี้ยงดูและอบรมบ่มเพาะพระนางมารีย์ให้มีความเชื่อในพระเจ้า เราจึงมีความศรัทธาต่อท่านทั้งสองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะนักบุญอันนา
1.        นักบุญโยอากิมและอันนา
พระศาสนจักรไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบิดามารดาของพระนางมารีย์เลย นอกจากธรรมประเพณีที่สอนว่า บิดามารดาของพระนางสำคัญ เพราะพระนางมารีย์มีบทบาทสำคัญในงานไถ่กู้และในความเชื่อของพระศาสนจักร ดังนั้น บิดามารดาของพระนางมารีย์ หรือคุณตาคุณยายของพระเยซูเจ้าต้องมีความสำคัญด้วยเช่นกัน อีกทั้ง เป็นคุณตาคุณยายของเราทุกคน
ชื่อ “โยอากิมและอันนา” มีที่มาจากเอกสารโบราณ “พระวรสารนักบุญยากอบ” ที่ไม่ถือว่าเป็นพระคัมภีร์ เป็นเพียงตำนานเล่าชีวิตของพระนางมารีย์ในวัยเด็กที่บอกให้เราทราบว่า ทูตสวรรค์ได้ปรากฏแก่นักบุญโยอากิมและอันนา แจ้งข่าวแก่ทั้งสองว่าจะให้กำเนิดบุตร และนักบุญอันนาได้สัญญาจะยกถวายบุตรให้กับพระเจ้า แสดงว่า บิดามารดาของพระนางมารีย์ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้า ให้อยู่ในแผนการแห่งความรอดด้วย
พระศาสนจักรให้เกียรตินักบุญโยอากิมและอันนาเสมอมา เพราะทั้งสอง เป็นบิดาและมารดาของพระนางมารีย์ ผู้เป็นมารดาของพระเจ้า นอกจากให้กำเนิดแล้ว ยังได้เลี้ยงดู และอบรมบ่มเพาะความเชื่อแก่พระนางมารีย์ เมื่อพระศาสนจักรรักและให้เกียรติพระนางมารีย์มาก จึงไม่แปลกที่จะรักและศรัทธานักบุญโยอากิมและอันนาด้วย โดยเฉพาะ การที่พระนางมารีย์ตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยความสุภาพ แสดงถึงความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมของผู้ที่ได้รับการอบรมมาดี
2.        บทเรียนสำหรับเรา
นักบุญโยอากิมและอันนาได้ให้แบบอย่างแก่เราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก แบบอย่างแห่งความศรัทธาต่อพระเจ้า ท่านทั้งสองเป็นแหล่งที่มาของความเชื่อ แบบอย่างชีวิต และพละกำลังที่ทำให้พระนางมารีย์ได้ตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าจนถึงเชิงกางเขน เราต้องเป็นตัวอย่างดีแก่บุตรหลานในชีวิตประจำวัน ในการปฏิบัติศาสนา พาบุตรหลานไปวัด ในการภาวนาร่วมกัน เพื่อบ่มเพาะความเชื่อศรัทธาในตัวเขาตั้งแต่ยังเด็ก
ประการที่สอง แบบอย่างของการอบรมบุตรหลาน ท่านทั้งสองได้รับการยกย่องเป็นตัวอย่างของบิดามารดาทั้งหลาย เป็นตัวอย่างของปูย่าตายายที่สอนบุตรหลานให้มีความเชื่อ พระนางมารีย์คงได้สอนพระเยซูในวันเด็กด้วยคำสอนของท่านทั้งสอง เราต้องอบรมรมบุตรหลานของเราให้มีความเชื่อในพระเจ้า เป็นครูคนแรกที่สอนพวกเขาให้รู้จักพระเจ้า พาบุตรหลานไปวัด หรือสวดภาวนา
ประการสุดท้าย แบบอย่างแห่งความรัก ไม่ต้องสงสัยว่า ปู่ย่าตายายรักบุตรหลานมาก คนอีสานมีสำนวน “แพงลูกซ่ำหมากตาล แพงหลานซ่ำหมากพร้าว” ความหมายคือ รักหลานมาก อุปมาความรักลูกเท่ากับผลตาล แต่ความรักหลานเท่ากับลูกมะพร้าว นี่คือประสบการณ์ที่เราสัมผัสได้ ปู่ย่าตายายมีอะไรดี ๆ มักเก็บไว้ให้หลานเสมอ หากพ่อแม่ลงโทษลูก ปู่ย่าตายาย มักไม่ยอม
บทสรุป
พี่น้องที่รัก นักบุญโยอากิมและอันนาสืบเชื้อสายและความเชื่อมาจากอับราฮัม นักบุญอันนาเป็นองค์อุปถัมภ์ของบรรดาคริสตชนที่เป็นมารดา และองค์อุปถัมภ์ของสตรีที่คลอดบุตร ชื่อ อันนา (Anne) ภาษาฮีบรู “Hannah” แปลว่า พระหรรษทาน หรือ ความโปรดปราน ส่วนชื่อโยอากิม (Joachim) ภาษาฮีบรู “Jehoyaqim” แปลว่า พระยาห์เวห์ทรงยกขึ้น” หรือ “พระยาเวห์ผู้ช่วยให้รอด
ขอนักบุญโยอากิมได้ทูนขอพระเจ้าให้ทรงยกเราขึ้น และนักบุญอันนาผู้เป็นความโปรดปรานของพระเจ้าได้อวยพรเรา  ให้มีความเชื่อเข้มแข็งและร้อนรนในการเป็นคริสตชน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความศักดิ์สิทธิ์เยี่ยงนักบุญโยอากิมและอันนา ในความเชื่อต่อพระเจ้า ในการทำหน้าที่อบรมเลี้ยงดูบุตรหลาน และในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์, สกลนคร
25 กรกฎาคม 2017
ภาพ : นักบุญอันนาและแม่พระ, สักการสถานนักบุญอันนา, ปีนัง มาเลเซีย; 2016-07-30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น