วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์

ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 49:29-33, 50:15-24
มธ 10:24-33
การเปรียบเทียบของพระเยซูเจ้าระหว่างศิษย์กับอาจารย์ เป็นการเปรียบเทียบที่เห็นภาพชัดเจน “ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์”  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยที่ให้ความเคารพครูบาอาจารย์ ในฐานะเป็นผู้ทรงความรู้และมีพระคุณต่อศิษย์ ในการอบรมบ่มเพาะและถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์ เพื่อนำไปต่อยอดและใช้ในชีวิตประจำวัน เราคริสตชนในฐานะศิษย์พระคริสต์ ต้องเชื่อฟัง ปฏิบัติตาม และเลียนแบบพระองค์ผู้เป็นอาจารย์
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาอัครสาวก ที่ทรงส่งไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงแนะนำพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเรียบง่าย หลังจากได้ทำนายถึงการต่อต้านและการเบียดเบียนที่พวกเขาจะได้รับ พระองค์ได้ให้กำลังใจพวกเขาให้มั่นคง โดยย้ำกับพวกเขาถึงสามครั้งว่า “อย่ากลัว” ในพันธกิจของการประกาศข่าวดี พวกเขาจะได้รับการปกป้องและเสริมกำลังจากพระองค์ ภายใต้การนำของพระจิตเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาศิษย์มิให้กลัวผู้ใดหรือสิ่งใด โดยให้เหตุผล 3 ประการ
1) ไม่มีใครสามารถขัดขวางความสำเร็จแห่งพันธกิจของพระองค์ เพราะความชั่วไม่อาจชนะความดีได้ ที่สุดแล้วการกระทำที่ชั่วร้ายจะถูกเปิดเผย “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (มธ 10:26)
2) ผู้เบียดเบียนไม่มีอำนาจเหนือวิญญาณ มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงอำนาจนิรันดร เราควรเคารพเชื่อฟังพระองค์ ผู้ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสักคนเสียไป และไม่ควรกลัวพระองค์ เพราะทรงเป็นองค์ความรัก ที่ทรงปกป้องและดูแลเราเสมอ
3) ความรักหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด “อย่ากลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (มธ 10:31) พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการที่พร้อมจะช่วยเราเสมอในเวลาที่มีปัญหา (สดด 27:1-2; 91:1-2)
ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้ประกาศองค์พระคริสตเจ้า ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำผ่านทางชีวิตของเราโดยไม่กลัวหรือกังวลสิ่งใด เพราะพระเจ้าทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้นและสิ่งที่เราต้องการ “ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์” ประการสำคัญ ชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์และพระญาณสอดส่องของพระองค์ ที่ทรงเอาพระทัยใส่ ปกป้องคุ้มครอง และดูแลเราเสมอ
เราต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้าแต่ผู้เดียว ผู้ทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการสำหรับเรา โดยเฉพาะเวลาที่เราเผชิญปัญหาและความยากลำบากในชีวิต พระองค์ทรงประทับอยู่และเคียงข้างเราเสมอ ขอพระองค์ทรงเพิ่มพูนความเชื่อของเราให้เข้มแข็ง เพื่อว่าเมื่อเผชิญกับพายุร้ายแห่งชีวิต เราจะได้เพ่งมองไปที่พระองค์ วางใจ และเชื่อในพระองค์แต่ผู้เดียว
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
14 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชคายน์ แสนพลอ่อน และคณะสงฆ์, เข้าเงียบประจำปี, สำนักอัครสังฆมณฑลฯ สกลนคร; 1990-11-xx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น