วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

การชโลมพระบาทที่เบธานี


 การชโลมพระบาทที่เบธานี 
วันจันทร์
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อสย 42:1-7
 ยน 12:1-11
ไม่กี่วันก่อนรับทรมานพระเยซูเจ้าได้เสด็จไปที่หมู่บ้านเบธานี (พระองค์มักเสด็จไปที่นั่นเป็นประจำ) เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับลาซารัสที่พระองค์ทรงปลุกให้ฟื้นคืนชีพจากความตาย พร้อมกับมาร์ธา มารีย์ และบรรดาศิษย์ มาร์ธากุลีกุจอต้อนรับพระองค์เหมือนที่เคยปฏิบัติ ขณะที่ลาซารัสนั่งร่วมโต๊ะกับพระองค์ ส่วนมารีย์นั่งแทบพระบาท นำน้ำหอมชั้นดีราคาแพงมาชโลมพระบาท แล้วเช็ดด้วยมวยผม
แต่ละคนต่างทำหน้าที่ของตน มาร์ธาคอยต้อนรับและบริการอาหาร ลาซารัสนั่งร่วมโต๊ะกับพระองค์โดยไม่พูดอะไร มารีย์นั่งอยู่แทบพระบาทชโลมด้วยน้ำหอมราคาดี แต่ละคนต่างทำในสิ่งที่ตนเองชอบและมีความสุข เราแต่ละคนได้รับพรพิเศษแตกต่างกัน สิ่งที่เรา “มี” และ “เป็น” ล้วนเป็นของประทานมิใช่สำหรับตัวเราเท่านั้น แต่สำหรับหมู่คณะและผู้อื่น เป็นต้นคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
เราได้ใช้พระคุณพระพรที่พระเจ้าประทานให้ดีเพียงใด เราได้ทำส่วนของเราเต็มกำลังความสามารถหรือยัง พระเจ้าไม่ได้เรียกร้องอะไรเกินความสามารถของเรา ขอเพียงทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ไม่ควรอิจฉาคนอื่นเพราะสิ่งที่เขาทำดีกว่าเรา เหมือนอย่างยูดาสที่บ่นว่ามารีย์และตีค่าสิ่งที่เธอทำเป็นตัวเงิน สิ่งที่ยูดาสแสดงออกมิใช่เพราะความเมตตาสงสารคนจน แต่เพราะความละโมบและความไม่ซื่อสัตย์ของเขา
นักพระคัมภีร์บางคนมองว่ามารีย์แห่งเบธานีเป็นคนเดียวกับมารีย์ชาวมักดาลา หรือหญิงที่ถูกจับได้ขณะล่วงประเวณี ที่พระเยซูเจ้าทรงช่วยให้พ้นจากการถูกทุ่มหินให้ตาย พระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่ามารีย์ไม่สนใจความคิดเห็นของคนอื่นที่มีต่อเธอ สิ่งที่เธอกำลังกระทำแสดงให้เห็นถึงความรักและการสำนึกผิด เธอได้แสดงความรักต่อพระเยซูเจ้าด้วยความจริงใจ และยืนยันว่าเธอได้หันหลังให้บาปแล้ว
การมีส่วนร่วมสำคัญในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์คือ การแสดงความรักแท้จริงต่อพระเจ้า ด้วยการสำนึกผิดเปลี่ยนแปลงตนเองจากบาปที่เคยกระทำ และหันกลับมาหาพระเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาป พระเจ้ามองดูที่หัวใจของมนุษย์เสมอ ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกผิด หันหลังให้บาป และกลับมาหาพระเจ้า ออกจากตัวเองแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ความเชื่อ ความรัก และความใจกว้างของเราต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
9 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น