วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศาลาสันติสุข (Shalom)



ศาลาสันติสุข (Shalom)
ศาลาสันติสุข เกิดจากความใจกว้างของพี่น้องชาวหนองห้าง ที่ได้บริจาคไม้เครื่องและไม้เสาสำหรับการก่อสร้าง โดยได้รับความอนุเคราะห์จากนายชด ปุณขันธ์ นายค่าย-นางต้อย นิลปัทม์ และอาจารย์กำจัด ศิริปะกะ มีนายบัวหวัน ศิริปะกะ ทำหน้าที่เลื่อยและกำลังคนสำคัญ โชคดีที่ตอนนั้น คสช ยังไม่ได้ปฎิวัติยึดอำนาจ จึงสามารถเลื่อยและขนย้ายไม้ได้สะดวก โดยมีบรรดาครูชายและพนักงานของโรงเรียนช่วยในการขนย้าย



นอกนั้น ไม้เครื่องส่วนหนึ่งได้มาจากโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ โดยคุณพ่อวีรพงศ์ โพธิมล ได้บริจาคไม้เก่าของอาคารเซนต์หลุยส์ (อาคารไม้ชั้นเดียว) ที่รื้อถอนเพื่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ ส่วนใหญ่เป็นไม้คอเสา หน้า 8 ยาว 12 เมตร และไม้โครงคร่าวที่ยังอยู่ในสภาพดี แต่วางกองระแกะระกะตามสนามเหมือนไม่มีค่า
ต้องขอบคุณคุณพ่อวีรพงศ์ โพธิมลเป็นอย่างมากที่ได้บริจาคไม้จำนวนดังกล่าว อีกทั้งถ่ายรูปและออกหนังสือลงวันที่ 6 เมษายน 2557 บอกรายการไม้อย่างละเอียด จำนวน 64 ตัว  ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการขนย้าย ดังรายการต่อไปนี้
ที่
หน้าไม้
ความยาว (เมตร)
จำนวน
1.
ขนาด 20x2
10
12
2.
ขนาด 6x2
5
12
3.
ขนาด 3x2
8
25
4.
ขนาด 5x2
4
15
ขอบคุณพระเจ้าที่สามารถขนย้ายไม้ มายังโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์อย่างปลอดภัย โดยไม่มีเหตุการณ์อะไร เสียค่าเช่าเหมารถยนต์ขนย้ายเพียง 4,000.- บาท



การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2557 โอกาสสมโภชแม่พระรับสาร เริ่มขุดหลุมวางท่อจากบรรดาเด็กๆ จากนาโพธิ์ และพนักงานชาย จากนั้นจึงเทลีนและตั้งเสา โดยมีนายช่างประดิษฐ์ แสนเมือง ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารอนุบาลเป็นช่างใหญ่ พร้อมช่างไม้จากไซด์งานที่นำมาช่วย ทำให้การก่อสร้างรุดหน้าเป็นลำดับ และเสร็จสมบูรณ์
ศาลาที่สร้างใหม่นี้ ถอดแบบมาจากการก่อสร้างวัดไม้ที่นาบัว ซึ่งเป็นผลงานการก่อสร้างของคุณพ่อปีแอร์ โกลาส์ มีลักษณะเป็นศาลาแบบทรงไทย เสา 6 ต้น ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร มีปีกยื่นออกไปโดยรอบ ตั้งเด่นเป็นสง่าระหว่างอาคารเซนค์ยอแซฟกับอาคารเซนต์แมรี่ที่กำลังก่อสร้าง



เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ จึงได้ตั้งชื่อศาลานี้ว่า “ศาลาสันติสุข” เพื่อให้สอดคล้องกับคำว่า “ชาโลม” (Shalom) ในภาษาอีบรู ซึ่งเป็นคำที่ใช้ทักทายและกล่าวลาในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังมีความหมายที่ลึกซึ้งเป็นคำอวยพร เวลาที่พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนม์ชีพ และตรัสคำนี้ในการปรากฏพระองค์แก่บรรดาศิษย์เป็นครั้งแรก “สันติสุขจงสถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด (ยน 20:19)
ศาลาสันติสุข จึงเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรักและสันติสุขจากพระเยซูเจ้า สำหรับบุคลากรทุกระดับในโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ ที่จะต้องมีสันติสุขในใจ เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและหมู่คณะ โดยมีพิธีเสกอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคม 2558 โอกาสมิสซาปิดปีการศึกษาและสมโภชนักบุญยอแซฟ องค์อุปถัมภ์ของโรงเรียน
ชาโลม!  Shalom!  ขอให้ทุกท่านมีสันติสุข



คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
27 กุมภาพันธ์ 2015



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น