วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศาลาทศวรรษ (Decade)



ศาลาทศวรรษ (Decade)
“ศาลาทศวรรษ” เป็นศาลาไม้เสาต้นเดียว หลังคาทรงแปดเหลี่ยม มีก้านที่ยึดโยงจั่วกับลำต้น ลักษณะเหมือนร่มหรือดอกเห็ด ตั้งอยู่ตรงปลายสุดของลานซีเมนต์หน้าอาคารเซนต์ยอแซฟด้านทิศตะวันตก อยู่เยื้องกับศาลาสันติสุข ที่มาคือความตั้งใจที่ต้องการจะทำศาลาแบบนี้ที่วัดนาบัว แต่ทำไม่สำเร็จครบวาระย้ายใหญ่เสียก่อน ทำได้เพียงตั้งเสาไม้กะบกขนาดใหญ่ หน้าวัดไม้ของคุณพ่อปีแอร์ โกลาส์
เมื่อย้ายมาทำหน้าที่และรับผิดชอบโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ เห็นสถานที่กว้างขวาง แต่ไม่มีที่พักให้ร่มเงาสำหรับเด็กๆ มีเพียงเพิงพักชั่วคราวมุงแฝก 5 หลังที่เริ่มเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ความคิดที่จะสร้างศาลาที่ถาวรแข็งแรงจึงเกิดขึ้น เริ่มจาก “ศาลาสันติสุข” ที่ได้กล่าวถึงเมื่อวาน (27 ก.พ. 2015)
เวลาไปขอไม้เสามาทำศาลาจากพี่น้องชาวหนองห้าง ได้เห็นไม้มะหาดขนาดใหญ่ที่ถูกโค่นทิ้ง เหตุผลที่ได้ยินคือกิ่งก้านและใบของมันปกคลุมไร่อ้อยกินบริเวณกว้าง ทำให้ไร่อ้อยเจริญเติบโตไม่เต็มทีจำเป็นต้องโค่นทิ้ง เมื่อทราบว่าเจ้าของเป็นใครได้ไปขอซื้อ แต่เจ้าของคือนางสุคี ปุณขันธ์หรือ “แม่ต้น” สัตบุรุษวัดแม่พระราชินีแห่งสันติภาพหนองห้าง ใจกว้างมอบไม้ต้นนี้ให้ฟรี
ปัญหาที่ตามมาคือการชักลาก โชคดีที่คนอาสาพาเพื่อนชักลากมาส่งที่โรงเรียน ความฝันที่จะทำศาลาซุ้มดอกเห็ดจึงปรากฏเป็นจริง การตั้งเสาเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2014 โดยอาศัยรถเครนที่ผู้รับเหมาเช่ามาใช้เทพื้นอาคารเซนต์แมรี่ แต่ต้องรอถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2014  จึงได้เริ่มการก่อสร้าง โดยช่างเสียงแคนและทีมงานที่มาทำกระดานและทาสีอาคารเซนต์แมรี่
ไม้ที่ใช้ในการก่อสร้างศาลานี้คือไม้ที่เหลือจากการสร้างศาลาสันติสุข จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ ส่วนที่มาของชื่อ “ศาลาทศวรรษ” มาจากการครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้งโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ อีกทั้งเป็นอนุสรณ์สำหรับชั้นประถมปีที่ 6 ศิษย์รุ่นครบรอบ 10 ปี ที่กำลังจะจบชั้นสูงสุดของโรงเรียนในปีนี้ โดยจะมีพิธีเสกในวันเดียวกันกับศาลาสันติสุขคือ วันที่ 2 มีนาคม 2015
ขอให้ศาลาทศวรรษ เป็นเครื่องหมายความสมัครสมานสามัคคีของศิษย์รุ่น 10 และบุคลากรทุกระดับของโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ ขอให้มีความเจริญยิ่งขึ้นไปจากทศวรรษเป็นศตวรรษ และตลอดไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
28 กุมภาพันธ์ 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น