วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ให้ท่านทั้งหลายรักกัน

 

ให้ท่านทั้งหลายรักกัน

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา

ปี B

กจ 10: 25-26, 34-35, 44-48

1 ยน 4:7-10

ยน 15:9-17

บทนำ

 ในปี 1941 กองทัพเยอรมันได้เริ่มกวาดต้อนชายยิวที่ลิทัวเนีย ชาวยิวหลายพันคนถูกสังหาร แต่ทหารชาวเยอรมันคนหนึ่งได้คัดค้านการฆาตกรรมของพวกเขา เขาคือจ่าสิบเอกอันตน ชมิด ด้วยความช่วยเหลือของเขา ชาวยิวอย่างน้อย 250 คนได้รับการช่วยให้รอดชีวิต เขาได้ซ่อนตัวพวกเขา จัดหาอาหารประทังชีวิต และช่วยปลอมแปลงเอกสารให้

ชมิดเองได้ถูกจับกุมเมื่อต้นปี 1942 เนื่องจากการช่วยชีวิตคนเหล่านี้ เขาถูกประหารชีวิตในปี 1942 ประเทศเยอรมนีใช้เวลาเกือบหกสิบปีในการรำลึกถึงชายผู้นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกล่าวในปี 2000 ว่า “มีคนจำนวนมากเกินไปยอมอ่อนข้อต่อการคุกคามและการหลอกลวงของเผด็จการฮิตเลอร์ และมีคนน้อยเกินไปที่มีความเข้มแข็งที่จะต่อต้าน แต่จ่าสิบเอกอันตัน ชมิดได้เลือกต่อต้าน”

นี่คือหัวเรื่องสำคัญของพระวรสารวันนี้ ซึ่งเป็นการประกาศความจริงอันลึกซึ้งของผู้ที่เชื่อในพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งความรักของพระองค์ “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เราได้รักท่าน ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:12-13) วีรบุรุษชมิดได้ทำมากกว่าที่พระเยซูเจ้าทรงสอน เขาได้สละชีวิตของตนเพื่อคนแปลกหน้า

1.         ให้ท่านทั้งหลายรักกัน

นักบุญยอห์นผู้นิพนธ์พระวารสาร เป็นผู้ที่พูดถึงความรักของพระเจ้าต่อมนุษย์และหน้าที่ของเราในการตอบรับความรักของพระเจ้ามากกว่าผู้นิพนธ์พระวรสารท่านอื่น ความรักเป็นหัวใจของพระวรสารของท่านโดยเน้นให้เห็นว่า ความรักเกิดจากพระบิดาเจ้า แสดงออกในพระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์ และความรักนี้ต้องได้รับการแบ่งปันในการรักเพื่อนมนุษย์ การรักเพื่อนมนุษย์เป็นเอกลักษณ์แสดงให้เห็นความรักของพระเจ้า “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เราได้รักท่าน” (ยน 15:12)

พระเยซูเจ้าทรงมอบบทบัญญัติแก่เรา และยืนยันชัดเจนให้เรารักซึ่งกันและกันเหมือนที่พระองค์ทรงรักเรา เพื่อเข้าใจความหมายของคำสอนนี้ เราต้องมองดูชีวิตของพระเยซูเจ้าในการล้างเท้าบรรดาอัครสาวก พระองค์ได้ล้างเท้าพวกเขามิใช่อย่างผู้ใหญ่รับใช้ผู้น้อย แต่ในฐานะเท่าเสมอกัน ความเท่าเทียมกันเป็นแก่นสำคัญของมิตรภาพ พระองค์และบรรดาศิษย์ต่างเป็นมิตรสหายกัน “เราไม่เรียกท่านว่าเป็นผู้รับใช้... เราเรียกท่านเป็นมิตรสหาย” (ยน 15:15)

พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราสั่งท่านทั้งหลายดังนี้ว่า ท่านทั้งหลายจงรักกัน” (ยน 15:17)  ศิษย์พระคริสต์ต้องรักซึ่งกันและกันเหมือนมิตรสหาย ในความรักของพระเจ้าไม่มีใครอยู่ในฐานะเหนือกว่าคนอื่น ที่สุด พระองค์ทรงมอบแบบอย่างแห่งการรับใช้สูงสุด ในการมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเราบนไม้กางเขน นี่คือความรักยิ่งใหญ่ซึ่งมิตรสหายพึงมีต่อกัน เราถูกเรียกร้องให้รักกันและมอบชีวิตเพื่อกันและกัน อันเป็นเครื่องหมายแห่งการบังเกิดผลอุดมตามคุณค่าพระวรสารที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง

2.         บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องรักกันเหมือนพระเยซูเจ้ารักเรา พระเยซูเจ้าทรงมอบแบบอย่างแห่งความรักยิ่งใหญ่แก่เราด้วยการรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทรงให้อภัยคนที่ประหารพระองค์และทรงมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อเรา เราต้องรักซึ่งกันและกัน เครื่องหมายแห่งความรักแท้แสดงออกอย่างเด่นชัดในการให้อภัยความผิดของกันและกัน นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาหลังได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นักข่าวถามว่า “จะช่วยลดปัญหาในโลกได้อย่างไร” คุณแม่ตอบว่า “จงกลับไปบ้านและรักซึ่งกันและกัน”

ประการที่สอง เราต้องดำรงตนในความรักของพระเยซูเจ้า ผู้มอบแบบอย่างแห่งมิตรภาพแก่เรา ด้วยการไว้ใจเราและแบ่งปันทุกอย่างที่ทรงได้รับมอบจากพระบิดาเจ้ากับเรา ดังนั้น เราต้องเชื่อ วางใจ และฟังเสียงของพระองค์ผ่านทางพระคัมภีร์ และสนทนากับพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดำรงในความรักของพระองค์ เราต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์

ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตเพื่อผู้อื่น พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นความรักของพระเจ้าและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นบุคคลซึ่งมีชีวิตเพื่อผู้อื่นมิใช่ตัวเอง เราต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และพระพรต่าง ๆ ที่ได้รับมา เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น หมู่คณะ และสังคม ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความรักเท่าเสมอกัน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เราต้องสำนึกเสมอว่า พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ผู้ทรงรักทุกคนอย่างไร้ขีดจำกัด ไม่มีเงื่อนไข และคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ พระองค์ทรงรักเราอย่างที่เราเป็น แม้เราเป็นคนบาปและไม่น่ารัก เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องรักกันเหมือนพระเยซูเจ้าทรงรักเรา แสดงออกให้เห็นความรักของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน ด้วยการรักเพื่อนพี่น้องของเราเพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้า และเป็นผู้นำสารแห่งความรักของพระองค์ไปสู่ทุกคนในโลก

พระเจ้าทรงรักเราด้วยความรักนิรันดร เพื่อเป็นบุตรที่ดีของพระองค์เราต้องดำรงอยู่ในความรักนี้ “เพื่อให้ความยินดีของเราอยู่กับท่าน และความยินดีของท่านจะสมบูรณ์” (ยน 15:11) พระเยซูเจ้าทรงสั่งเราให้ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งความรัก เหมือนพระองค์ทรงปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรักไม่มีเงื่อนไข การให้อภัยไม่สิ้นสุด และการมอบชีวิตของตนเพื่อทุกคน โดยเริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

4 พฤษภาคม 2024

ภาพ : การมอบแหวน เครื่องหมายแห่งการปฏิญาณตนตลอดชีพ, อาสนวิหารอัครเทวเามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2024-05-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น