วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2562

ปัญหาเรื่องการจำศีลอดอาหาร


ปัญหาเรื่องการจำศีลอดอาหาร
จันทร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
1 ซมอ 15:16-23
มก 2:18-22
การร่วมงานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์ที่บ้านของเลวีคนเก็บภาษี ชาวฟาริสีถือเป็นที่สะดุดและเป็นโอกาสให้พวกเขาตำหนิพระองค์และบรรดาศิษย์ “ทำไมศิษย์ของยอห์นและศิษย์ของชาวฟาริสีจำศีลอดอาหาร แต่ศิษย์ของท่านไม่จำศีล” (มก 2:18) ชาวฟาริสีจำศีลอดอาหารสัปดาห์ละสองครั้ง แต่ไม่มีประโยชน์อะไรเพราะเป็นเพียงการปฏิบัติตามธรรมเนียมให้ครบถ้วน พวกเขาทำหน้าเศร้าหมองเพื่อให้คนเห็นและรู้ว่ากำลังจำศีลอดอาหารอยู่
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร ความจริงพระองค์ทรงใช้การจำศีลอดอาหารเป็นเครื่องมือสร้างความเข้มแข็งของชีวิตฝ่ายจิต เพื่อต่อสู้การผจญและเอาชนะปีศาจเป็นเวลาสี่สิบวันสี่สิบคืนในถิ่นทุรกันดาร ทรงเปรียบเทียบการประทับอยู่ของพระองค์กับเจ้าบ่าวในงานแต่งงานซึ่งเป็นเวลาแห่งความยินดี แต่เมื่อเจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว เวลานั้นเป็นเวลาของการจำศีลอดอาหาร ดังนั้น การจำศีลอดอาหารต้องกระทำเพื่อใช้โทษบาปและกลับใจ
เมื่อพระเยซูเจ้าประทับอยู่กับบรรดาศิษย์ พระองค์ไม่ทรงประสงค์ให้พวกเขาจำศีลอดอาหาร ทรงต้องการให้พวกเขามีอิสระในการเปลี่ยนแปลงตนเองตามความเหมาะสม เพื่อเลียนแบบและเข้าใจคำสอนของพระองค์มากขึ้น พระองค์มิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร หรือการใช้โทษบาปด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่ต้องอยู่ในห้วงเวลาและสถานการณ์เหมาะสม การจำศีลอดหารถือเป็นสิ่งผิดหากทำให้เราละเลยหน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์
พระเจ้าประทานอาหาร เครื่องดื่ม และรสสัมผัส ทำให้เรารับรู้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นเครื่องบำรุงเลี้ยงชีวิต การกินและการดื่มอาจกลายเป็นพระเจ้าสำหรับเรา หากเราไม่รู้จักบังคับควบคุมความอยากของตน การปฏิเสธตนเองเป็นวิธีบังคับและหลีกเลี่ยงความพึงพอใจซึ่งนำไปสู่ความภูมิใจในตนเอง การปฏิเสธตนเอง การสละตนเอง และการจำศีลอดอาหารต้องเป็นหนทางแสดงความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
การจำศีลอดอาหารและการปฏิบัติศาสนาทุกอย่างต้องมีพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง เวลาและสถานการณ์ทำให้การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งเลี่ยงไม่ได้ เราไม่สามารถยืนหยัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ตลอดไป ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้เท่าทันความเป็นจริงแห่งชีวิต รู้จักกาละและเทศะ เรียนรู้การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตนเองตามความเหมาะสม ในการทำงานเพื่อความยุติธรรมและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ การอธิษฐานภาวนาและการเลียนแบบพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : https://www.jw.org/en/publications/books/jesus/ministry-in-galilee/disciples-do-not-fast/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น