วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

จิตใจที่อ่อนโยนและสงสาร


จิตใจที่อ่อนโยนและสงสาร
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
ปี B
ยรม 23:1-6
อฟ 2:13-18
มก 6:30-34
บทนำ
 เรื่องราวชีวิตของนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา ผู้แสดงความรักต่อคนที่โดดเดี่ยวและไม่เป็นที่ต้องการ โดยมองว่าพวกเขาเป็นเหมือนฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง บางครั้งคนเหล่านี้อาจเป็นคนที่มีฐานะร่ำรวย เล่ากันว่าครั้งหนึ่งคุณแม่เทเรซาได้ไปเยี่ยมบ้านพักคนชราที่สร้างอย่างดี มีเครื่องอำนวยความสะดวกและเครื่องใช้ทันสมัย อาหารดีมาก มีหมอและพยาบาลคอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด
คุณแม่เทเรซาสังเกตเห็นว่าคนชราเหล่านั้นไม่มีใครยิ้มเลย จนกระทั่งคุณแม่สัมผัสพวกเขาจึงเห็นรอยยิ้มจากพวกเขาเป็นครั้งแรก คุณแม่ยังสังเกตอีกว่าพวกเขามักมองไปที่ประตูขณะที่กำลังฟังคุณแม่พูด คุณแม่ถามพยาบาลที่ดูแลว่า “ทำไมเป็นเช่นนี้” พยาบาลตอบว่า “พวกเขากำลังมองดูว่ามีญาติสักคนมาเยี่ยมพวกเขาไหม นอกจากส่งของขวัญหรือการ์ดอวยพรมาให้บางโอกาส”
คุณแม่เทเรซาตระหนักว่า “โรคที่คนเป็นกันมากที่สุดในปัจจุบันคือ โรคขาดความรักและมีความรู้สึกว่าตนเองไม่เป็นที่ต้องการ” พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นถึงจิตใจที่อ่อนโยนและสงสารบรรดาอัครสาวกที่เหน็ดเหนื่อยจากการงาน และต่อประชาชนที่ตามหาพระองค์ขณะกำลังขึ้นฝั่งเพื่อพักผ่อนกับบรรดาศิษย์ ทรงเชื้อเชิญเราให้สนใจ แสดงความสงสารและความรักต่อคนเหล่านี้ ซึ่งเป็นดังฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง
1.       จิตใจที่อ่อนโยนและสงสาร
ผู้เลี้ยง เป็นภาพพจน์ที่ชาวยิวคุ้นเคย เนื่องจากบรรพบุรุษของพวกเขามีอาชีพเลี้ยงสัตว์เร่ร่อน เมื่อตั้งหลักแหล่งมั่นคงคำว่า “ผู้เลี้ยง” ได้กลายเป็นภาพพจน์ที่ใช้กับผู้นำศาสนา ส่วน “ฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง” คือสภาพความเป็นจริงของชาวยิวในห้วงเวลาที่อยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรโรมัน ขาดผู้นำทางศาสนาและการเมืองที่ช่วยพวกเขา เป็นดังฝูงแกะที่ไม่มีผู้เลี้ยง ทำให้ไม่มีอาหารเพราะไม่มีผู้พาไปยังทุ่งหญ้าและแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้ง ไม่มีคนคอยปกป้องจากอันตรายต่างๆ
ในฐานะผู้เลี้ยงแกะที่ดีที่ประกาศกเยเรมีกล่าวถึงในบทอ่านแรก พระเยซูเจ้าทรงรักและสงสารประชาชนเหล่านั้น แผนการที่วางไว้ถูกพับเก็บ ทรงเลิกนึกถึงตนเองและลืมความเหน็ดเหนื่อยทั้งหมด ทรงสอนพวกเขาด้วยพระวาจาที่ให้กำลังใจและให้ชีวิต ทรงเลี้ยงอาหารพวกเขาให้อิ่มหนำและทรงปกป้องพวกเขาจากอันตราย พระองค์ทรงเติมเต็มจิตใจและร่างกายของพวกเขาให้พบสันติสุข ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ยิ่งใหญ่ที่มีเวลาสำหรับผู้อื่นเสมอ
บรรดาอัครสาวกและคริสตชนแต่ละคน เป็นส่วนหนึ่งของฝูงแกะของพระคริสตเจ้า การสลวนอยู่กับการทำมาหาเลี้ยงชีพของพ่อบ้านแม่เรือน การยุ่งอยู่กับการกินดื่มและเที่ยวเตร่ในกลุ่มเพื่อนของหนุ่มสาว จนไม่มีเวลาอธิษฐานภาวนา แม้วันอาทิตย์ก็ไม่มีเวลามาวัดหาพระเจ้า คือสภาพของฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยงในยุคสมัยของเรา ที่เราต้องใส่ใจและหาทางช่วยเหลือพวกเขาให้ได้มาพบและพักผ่อนกับพระเยซูเจ้า
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี พระเยซูเจ้าทรงเลือกบรรดาอัครสาวกและเราแต่ละคน ให้เป็นผู้เลี้ยงแกะของพระองค์ เราต้องลืมนึกถึงตนเอง ผลประโยชน์ส่วนตนและสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับตนเอง หัวใจของเราต้องเปิดกว้างต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือ
ประการที่สอง เราต้องเป็นแกะที่ดีในฝูงของพระเยซูเจ้า เราแต่ละคนจะไม่ตกอยู่ในอันตราย หากเราอยู่ภายใต้การนำของพระเยซูเจ้าในพระศาสนจักรและฟังเสียงของพระองค์ ไม่หลงไปตามกระแสค่านิยมที่ผิดของสังคมที่มุ่งเน้นสุขนิยม วัตถุนิยม และบริโภคนิยม เพื่อได้รับพลังและความช่วยเหลือจากพระองค์ เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อยๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา เป็นต้น ในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์เพื่อพบและพักผ่อนกับพระองค์
ประการที่สาม เราต้องมีจิตใจที่อ่อนโยนและสงสาร มีคนที่น่าสงสารมากมายที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งเรามองไม่เห็นหรือขาดความรู้สึกสงสารต่อชะตากรรมของพวกเขาและไม่คิดช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีหัวใจที่สงสารและเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระเยซูเจ้า มองเห็นความดีและการประทับอยู่ของพระเจ้าในผู้อื่น เป็นปากที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือ
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่อ่อนโยนและสงสาร ทั้งต่อบรรดาอัครสาวกและต่อประชาชน บรรดาอัครสาวกเหน็ดเหนื่อยจากทำงานจนไม่มีเวลาแม้รับประทานอาหาร ทรงเชิญชวนพวกเขาไปพักผ่อนกับพระองค์ แต่ต้องพบกับฝูงชนที่สิ้นหวังและไร้ที่พึ่งซึ่งออกตามหาพระองค์ ทรงให้บทเรียนสำคัญแก่เราแต่ละคน ให้มีจิตใจอ่อนโยนและสงสารเช่นเดียวกับพระองค์ ที่ลืมแผนการทุกอย่างและเลิกนึกถึงตนเอง
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีจิตใจอ่อนโยนและสงสาร ต่อคนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือที่อยู่รอบตัวเรา พร้อมเปลี่ยนแปลงโครงการพักผ่อนและแผนงานทุกอย่างของเรา เพื่อเห็นแก่ความรักต่อเพื่อนพี่น้องที่อยู่ต่อหน้า นี่คือเครื่องหมายแห่งการเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อฝูงแกะที่พระเจ้าทรงมอบให้อยู่ในความดูแลของเรา ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว เพื่อนบ้าน หรือหมู่คณะที่เราสังกัดอยู่
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
20 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ: https://i2.wp.com/catholicpreaching.com/wp/wp-content/uploads/2015/07/Jesus-Teaching-43.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น