วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความใจกว้าง


ความใจกว้าง
พุธ
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 4:13-17
มก 9:38-40
คนที่ขับไล่ปีศาจออกไปในนามของพระเยซูเจ้าย่อมเป็นคนดี เป็นบุคคลแห่งการอธิษฐานภาวนาที่มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับองค์พระเจ้า แต่บรรดาอัครสาวกห้ามปรามเนื่องจากเขาไม่ได้เป็นพวกเดียวกันกับตน พระเยซูเจ้าได้ทำให้บรรดาศิษย์เข้าใจใหม่อย่างถูกต้อง ผู้ที่กระทำความดีย่อมเป็นสิ่งดีงาม สมควรได้รับคำชมและส่งเสริมให้กระทำต่อ ทรงเรียกร้องให้เรากระทำความดีและหลักหนีความชั่ว ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก หรือถือเขาถือเรา
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้มีใจกว้างและเคารพผู้อื่น หากเราขาดความเคารพความเป็นบุคคลของผู้อื่น การรักผู้อื่นย่อมเป็นไปไม่ได้ เราไม่สามารถรักผู้ที่เราไม่เคารพได้ เราพึงมีความใจกว้างต่อผู้อื่นและศาสนาอื่น พระเจ้าทรงประทานมโนธรรมในใจมนุษย์ นั่นเป็นเสียงของพระเจ้า เราต้องเคารพเสียงของพระเจ้าในผู้อื่น เราไม่อาจตัดสินได้ว่าเขาผิดหากเขาเคารพเสียงของพระเจ้าในใจเขา
พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจเราในการแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวและสันติภาพ “ผู้ใดไม่ต่อต้านเรา ก็เป็นฝ่ายเรา” (มก 9:40) เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด ความใจแคบ ความอยุติธรรม และการวิพาษวิจารณ์ซึ่งกันและกันที่ไร้ประโยชน์ เราสามารถทำได้หลายวิธีเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่คริสตชน เริ่มจากครอบครัวของเรา ชุมชนวัดของเรา สังคมและเพื่อนบ้านของเรา
พระเยซูเจ้ายังทรงให้กำลังใจเราในการทำงานกับผู้ที่นับถือต่างนิกาย ศาสนาอื่น หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมให้ดีขึ้น ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นความเป็นพี่น้องในบุคคลต่าง ๆ ที่พยายามทำความดีและทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างตรงไปตรงมา มอบความไว้วางใจในพระจิตเจ้าและมีทัศนคติที่เปิดกว้างเหมือนพระเยซูเจ้า สังคายนาวาติกันที่ 2 สนับสนุนความคิดนี้อย่างเปิดเผย “ผู้ใดไม่ต่อต้านเรา ก็เป็นฝ่ายเรา”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
22 พฤษภาคม 2018
ภาพ: โดมวัดพระคูหาศักดิ์สิทธิ์, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น