วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร



ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร
22 กุมภาพันธ์
ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร อัครสาวก
1ปต 5:1-4
มธ 16:13-19
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร ซึ่งมีที่มาจากธรรมเนียมของชาวโรมันวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่มีพิธีเคารพผู้ตายและรับประทานอาหารร่วมกันที่หลุมศพ และในวงอาหารพวกเขาได้เว้นที่ว่างไว้สำหรับผู้ตายเพื่อแสดงว่า ผู้ตายยังมีชีวิตอยู่และร่วมรับประทานอาหารพร้อมกันกับพวกเขา
ตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 เป็นต้นมา บรรดาคริสตชนเริ่มเว้นที่ว่าง หรือ “ที่นั่ง” สำหรับนักบุญเปโตรผู้เป็นหัวหน้าพระศาสนจักร ที่เรียกว่า “ธรรมาสน์นักบุญเปโตร” (Cathedra Petri)  เพื่อระลึกถึงอำนาจการสั่งสอนและการเป็นพยานของเปโตร ในฐานะผู้สืบตำแหน่งของพระเยซูเจ้า และเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเยซูเจ้า ผ่านทางผู้สืบตำแหน่งของเปโตรคือพระสันตะปาปา
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเรียกเปโตรว่า “ท่านคือศิลา และบนศิลานี้ เราจะสร้างพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้” (มธ 16:18) ซึ่งสืบเนื่องมาจากคำถามที่พระองค์ทรงถามบรรดาศิษย์ว่า “ท่านละคิดว่าเราเป็นใคร” (มธ 16:15) และเปโตรได้ประกาศความเชื่อว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” (มธ 16:16) เปโตรเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของพระองค์
เราทราบดีว่า เปโตรได้เคยปฏิเสธพระเยซูเจ้าถึงสามครั้ง แต่สายตาขององค์พระเจ้าที่มองเปโตรวันนั้น ทำให้เปโตรสัมผัสได้ถึงความรักยิ่งใหญ่และพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระองค์ นี่เป็นความทรงจำแห่งความรักที่กลายเป็นพลังผลักดัน และเผาผลาญชีวิตของเปโตรให้ร้อนรนในการเป็นเสาหลักทางความเชื่อของพระศาสนจักร และเป็นพยานถึงความรักและพระเมตตาของพระองค์ด้วยชีวิตของตน
คริสตชนต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อสมเด็จพระสันตะปาปา ผู้สืบตำแหน่งของนักบุญเปโตร และเป็นพยานถึงความรักของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักถึงความรักยิ่งใหญ่ และพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเยซูเจ้าที่ทรงอภัยบาปเราเสมอ ตอบสนองการเรียกและสานต่อพันธกิจของพระองค์ในโลก ที่ทรงมอบแก่นักบุญเปโตรและผู้สืบตำแหน่งด้วยความร้อนรน 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
21 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มาภาพ : https://www.franciscanmedia.org/chair-of-saint-peter/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น