วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การถวายพระวิหารนักบุญเปโตรและเปาโล

การถวายพระวิหารนักบุญเปโตรและเปาโล
18 พฤศจิกายน
วันครบรอบการถวายพระวิหาร
นักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล
กจ 28:11-16, 30-31
มธ 14:22-23
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองวันครบรอบการถวายพระวิหารนักบุญเปโตร และพระวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพง ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งสร้างบนหลุมศพของนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล สองเสาหลักสำคัญของพระศาสนจักร การฉลองนี้ได้เตือนเราให้ระลึกถึงนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสอง นักบุญเปโตร ในฐานะเสาหลักแห่งความเชื่อที่ต้องยึดถือ และนักบุญเปาโล ในฐานะเสาหลักแห่งการประกาศและปกป้องความเชื่อที่ต้องเลียนแบบ
พระวิหารนักบุญเปโตร มีความสำคัญมากในพระศาสนจักรด้วยเหตุผล : 1) เป็นสถานที่นักบุญเปโตร ผู้แทนของพระเยซูเจ้าบนแผ่นดินนี้และพระสันตะปาปาองค์แรก ได้พลีชีพเป็นมรณสักขีด้วยการตรึงกางเขนกลับหัวบนเนินวาติกัน, 2) เป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักรทั้งทางด้านพิธีกรรม ข้อความเชื่อ และการบริหาร และ 3) เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการแสวงบุญเพื่อรับพระคุณการุณย์ของบรรดาคริสตชนจากทั่วโลก
พระวิหารหลังแรกสร้างโดยจักรพรรดิคอนสแตนตินปี 326 ตามความปรารถนาของพระนางเฮเลนาและพระสันตะปาปาซิลเวสแตร์ เพื่อคลุมหลุมฝังศพนักบุญเปโตร สร้างเสร็จปี 349 ส่วนพระวิหารหลังปัจจุบันเริ่มสร้างสมัยพระสันตะปาปาจูลีอุสที่ 2 โดยมีโดนาโต บรามันเตเป็นผู้ออกแบบและวางแผนการก่อสร้าง มีพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อ 18  เมษายน 1506 กระทั่งสร้างเสร็จได้รับการถวายแด่พระเจ้า โดยพระสันตะปาปาอูร์บาโนที่ 8 เมื่อ 18 พฤศจิกายน  1626 
พระวิหารนักบุญเปาโล สร้างโดยจักรพรรดิคอนสแตนตินเหนือหลุมศพของนักบุญเปาโลปี 324 ต่อมาปี 395  จักรพรรดิโฮโนรีอุสได้สร้างมหาวิหารใหญ่ขึ้นแทนที่ เนื่องจากพระวิหารตั้งอยู่นอกกำแพงกรุงโรมจึงได้ชื่อ พระวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพง มีการประดับด้วยเงินทองและเพชรนิลจินดาเพื่อเป็นเกียรติแด่นักบุญเปาโล ทำให้เป็นเป้าหมายของการปล้นหลายครั้ง พระสันตะปาปายอห์นที่ 8 ได้สร้างกำแพงล้อมรอบพระวิหารเพื่อเป็นการป้องกัน
พระวิหารนักบุญเปาโลมีห้องเก็บพระธาตุที่มีชื่อเสียงมาก เช่น พระคัมภีร์โบราณเขียนด้วยลายมือของนักบุญเยโรม กางเขนทำมาจากกางเขนแท้ของพระเยซูเจ้า โซ่ใช้ล่ามนักบุญเปาโล ชิ้นส่วนไม้เท้าของนักบุญเปาโล ฯลฯ พระวิหารหลังปัจจุบันสร้างขึ้นใหม่โดยพระสันตะปาปาเลโอเนที่ 12 เนื่องมาจากหลังเดิมถูกไฟไหม้เสียหายไม่สามารถซ่อมแซมได้ กระทั่งสร้างเสร็จ พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ได้ทำพิธีถวายพระวิหารแด่พระเจ้าเมื่อ 10 ธันวาคม 1854
วัดทุกแห่งสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระเจ้าและเพื่อถวายเกียรติแด่พระเยซูเจ้า ในธรรมล้ำลึกแห่งความรอดและสิ่งมหัศจรรย์ที่ทรงกระทำ การฉลองวันนี้เป็นการฉลองพระเยซูเจ้า “พระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์และเสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา” (ยน 1:14) ทรงกลับคืนพระชนมชีพและทรงเป็นศีรษะของพระศาสนจักร ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัววัด แต่อยู่ที่ตัวเราซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างมีชีวิต เป็นที่ประทับของพระตรีเอกภาพโดยมีพระเยซูเจ้าเป็นศิลาหัวมุ (เทียบ 1 ปต 2:4-9)
คริสตชนต้องทำให้พระวิหารของพระเจ้าเป็นศูนย์รวมจิตใจ และช่วยกันทำนุบำรุงตามกำลังความสามารถ อีกทั้ง ทำให้ตัวเราซึ่งเป็นวิหารของพระจิตเจ้าให้เป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา และมองเห็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในผู้อื่นที่เราพบ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตามความเชื่อ ที่ได้รับการสืบทอดมากจากนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล อีกทั้งเป็นพยานถึงความเชื่อด้วยตัวอย่างชีวิตดีงาม ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
17 พฤศจิกายน 2017
ภาพ : มหาวิหารนักบุญเปโตรและมหาวิหารนักบุญเปาโล, โรม อิตาลี; 2008-03-17, 2012-10-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น