วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ของปลอม-ของแท้

ของปลอม-ของแท้
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 15:1-12, 17-18
มธ 7:15-20
เราสังเกตไหมว่าตามแผงลอย ร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ มักมีป้ายกำกับว่า “...ของแท้” ที่เป็นเช่นนั้นเพราะมีของปลอมหรือของเลียนแบบเยอะ จนคนไม่กล้าซื้อหรือแยกไม่ออก ผู้ขายต้องทำป้ายกำกับเพื่อให้คนซื้อเกิดความมั่นใจว่าเป็นของแท้แน่นอน บางทีมีการโฆษณาเกินจริงหรือสร้างภาพว่าเป็นของดีมีคุณภาพ ทั้งๆ ที่ความจริงเป็นเพียงของธรรมดาทำจากวัสดุทั่วไป ไม่ได้มีส่วนประกอบตามที่โฆษณาแต่อย่างใด
เราจะรู้สึกผิดหวังและเสียใจมาก หากสินค้าหรือสิ่งของที่เราซื้อมาเป็นของปลอมหรือของเลียนแบบ ไม่ใช่ของแท้และใช้ประโยชน์ไม่ได้จริงตามโฆษณา ทำให้ต้องส่งเรื่องร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฟ้องร้องหรือหาวิธีเอาผิด เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบหรือชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น บางคนใช้วิธีแชร์ ส่งต่อพฤติกรรมหรือเรื่องราวความเสียหาย เพื่อบอกสังคมให้รับรู้และหาทางป้องกันมิให้ใครตกเป็นเหยื่อ
ขอบปลอมหรือของเลียนแบบไม่มีใครชอบ ในทางศาสนาเช่นกัน พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้ระวังคนที่แสร้งทำเป็นคนดี หรือคนที่สร้างภาพให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นคนดี เช่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีในสมัยของพระองค์ ที่ทำดีเพื่อให้คนเห็นหรือหวังคำชมเชย เป็นดังประกาศกเทียมที่ต้องระวัง พระองค์บอกเราว่าจะรู้จักคนเหล่านี้ได้จากการกระทำของเขา “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” คนดีหรือประกาศกแท้เปรียบได้กับต้นไม้พันธุ์ดีที่ย่อมให้ผลดีเสมอ
ความดีหรือแบบอย่างที่ดีเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจและมีอิทธิพลต่อคนอื่นเสมอ เรามักมองหาคนที่เป็นประพฤติดีมีคุณธรรมเป็นต้นแบบสำหรับเราและบุตรหลาน พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับเรา พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่กิจการดีทั้งนั้น เราต้องเลียนแบบอย่างของพระองค์ ประการสำคัญ “ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง”  อีกทั้ง ต้องหลีกเลี่ยงบาปและการกระทำที่ไม่ดี เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับคนอื่น
พระเยซูเจ้ายังสอนเราด้วยว่าการประจญมาถึงเราหลายรูปแบบ บางทีอาจเป็นบุคคล สถานที่หรือสิ่งของที่อาจนำเราให้ตกในบาปได้ ส่วนใหญ่สิ่งเหล่านี้มองดูแล้วสวยงาม ดึงดูดใจ โดยเฉพาะในยุคสังคมออนไลน์ ที่สามารถตกแต่งหรือสร้างภาพความชั่วร้ายให้กลายเป็นความดีงามหรือ “เน็ตไอดอล” (อย่างกรณีน้องเปรี้ยวฆ่าหั่นศพ) พระเยซูเจ้าทรงเตือนให้เราระวังและอธิษฐานภาวนา เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นทาสของการประจญ และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับคนอื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
27 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: ภาพวาดหนองหาร, พิพิธภัณฑ์ภูพาน, สกลนคร; 2017-05-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น