วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ครั้งหนึ่งที่บาหลี (จบ)

ครั้งหนึ่งที่บาหลี (จบ)
บาหลีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงาม ในบรรยากาศที่หลากหลายน่าชมและชวนให้หลงใหล แม้ไม่สามารถไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทุกแห่งของบาหลี แต่อย่างน้อยได้ไปสถานที่สำคัญๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นสัญลักษณ์ของบาหลี โดยเฉพาะในวันสุดท้ายซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของการมาเยือนบาหลีครั้งนี้เลยทีเดียว เริ่มจากการชมระบำบารอง วัดทามานอายุน วัดอูลันดานูบราตัน และปิดท้ายที่วัดทานาห์ลอต
ระบำบารอง-รำกริช (The Barong & Kris Dance)



ระบำบารองและรำกริช เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อที่สุดของบาหลี ที่มักคุเทศก์ย้ำว่าหากไม่ได้ดูการแสดงชุดนี้ถือว่ายังมาไม่ถึงบาหลี เมื่อเดินทางมาถึงพบว่าโรงที่ใช้แสดงเป็นแบบเรียบง่าย หลังคามุงหญ้าแฝก มีเวทีแสดงเตี้ยๆ ด้านหน้า โดยมีฉากเป็นหินและต้นไม้ ที่นั่งหน้าสุดเป็นแคร่ไม้มีพนักพิง ด้านหลังเป็นที่นั่งเป็นขั้นๆ ไล่ระดับขึ้นไป ด้านขวาของเวทีมีกลุ่มนักดนตรีที่บรรเลงดนตรีประกอบให้คนดูได้เพลิดเพลิน
ระบำบารองเป็นการต่อสู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดระหว่างฝ่ายธรรมะกับอธรรม มีทั้งหมด 5 ฉาก เป็นการแสดงการต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่ว โดยมี “บารอง” เป็นตัวแทนแห่งความดี และ “รังคา” เป็นตัวแทนแห่งความชั่ว นักแสดงแต่งกายด้วยชุดที่มีสีสันสวยงาม ผสมผสานกับลีลาการร่ายรำที่อ่อนช้อยและแข็งแรง บางฉากมีมุกตลกให้หัวเราะและจบลงด้วยการใช้กริชแทงตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าความชั่วแท้จริงแล้วคือตัวเราเอง
วัดทามันอายุน (Pura Taman Ayun)



วัดทามันอายุน เป็นวัดหลวงประจำราชวงศ์เมงวี สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1634 โดยกษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์ที่ทรงพระนามว่า “อีกุสตี อากุง งูราห์” (I Gusti Agung Ngurah Mede Agung) เพื่ออุทิศแก่บรรพชน ภายในวัดแบ่งพื้นที่เป็นสามส่วนคือ ชั้นนอก ล้อมรอบด้วยสระน้ำและกำแพงขนาดใหญ่ ชั้นกลาง เป็นลานกว้าง มีหอระฆังสูงสง่าสลักลวดลายสวยงาม และชั้นใน มีสถูปหลังคาซ้อนเป็นชั้นๆ หลายหลัง อันเป็นเอกลักษณ์ของวัดแบบบาหลี
บริเวณชั้นในสุดเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ไม่อนุญาตให้เข้าชมได้ แต่มีทางเดินรอบนอกกำแพงให้นักท่องเที่ยวเดินชมการประกอบพิธีกรรม และความงามของสถูป ซึ่งมีลักษณะคล้ายเจดีย์มีหลังคามุงด้วยหญ้าคาหลายชั้นลดหลั่นกันลงมา ลักษณะของวัดเป็นการจำลองจักรวาลตามคติความเชื่อของศาสนาฮินดู ส่วนที่สูงที่สุด 11 ชั้นสื่อถึงเขาพระสุเมรุ อันเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ส่วนสระน้ำที่ล้อมรอบเปรียบดังมหาสมุทร
วัดอูลันดานูบราตัน (Pura Ulun Danu Bratan)



วัดอูลันดานูบราตัน ตั้งอยู่ที่เมืองเบดูกุล เป็นหนึ่งในสองวัดสำคัญที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบบราตัน ในอ้อมกอดของขุนเขาทั้งสี่ด้าน “อูลันดานูบราตัน” หมายถึงพลังอำนาจแห่งท้องทะเลหรือเทพีแห่งสายน้ำ ถือเป็นวัดที่สวยงามที่สุดของบาหลี ซึ่งรูปวัดนี้จะปรากฏในธนบัตร 50,000 รูเปียสของอินโดนีเซีย โดยเฉพาะสถูปทรงสูงสร้างหลังคาซ้อนกันเป็นชั้นๆ 2 สถูปลอยอยู่เหนือทะเลสาบบราตัน มีฉากเป็นภูเขาที่สวยงามซึ่งเคยเป็นภูเขาไฟมาก่อน
วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 เมื่อ ค.ศ. 1633 โดยกษัตริย์อีกุสตี อากุง ปูตู (I Gusti Agung Putu) แห่งราชวงศ์เมงวี เพื่ออุทิศถวายแด่เทพีแห่งสายน้ำ ส่วนที่ดูเหมือนวัดแห่งนี้ลอยอยู่เหนือน้ำเนื่องจากสร้างบนแหลมเล็กๆ ที่ยื่นออกไปในทะเลสาบบราตัน ถือเป็นศาสนสถานสำหรับการบูชาและพิธีเฉลิมฉลอง เพื่อขอให้เทพีแห่งสายน้ำประทานน้ำที่เพียงพอสำหรับการทำเกษตรกรรม และช่วยให้เกิดความสมดุลของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
วัดทานาห์ลอต (Pura Tanah Lot)



วัดทานาห์ลอต ตั้งอยู่ในเขตตาบานัน หมายถึงดินแดนที่อยู่กลางทะเล (Land in the Middle of the sea) เป็นสัญลักษณ์ของการบรรจบกันของธรรมชาติและจักรวาล มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ตัววัดซึ่งตั้งอยู่บนโขดหินขนาดใหญ่ เหมือนลอยอยู่เหนือน้ำทะเลในยามที่น้ำขึ้น เมื่อน้ำลงสามารถเดินไปเที่ยวชมวัดโดยรอบได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในวัด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ตก
วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 โดยคำแนะนำของนักบวชฮินดูชื่อ ดัง เฮียง นิราธา (Dang Hyang Niratha) เนื่องจากเป็นที่สงบและศักดิ์สิทธิ์ และเพื่อสักการะเทพเจ้าแห่งท้องทะเล ถือเป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวบาหลีให้ความเคารพบูชาอย่างมาก และเชื่อกันว่าใต้โขดหินใหญ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัด มีถ้ำเล็กๆ ที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเลจนกลายเป็นที่อยู่อาศัยของงูทะเล ซึ่งเป็นงูของเทพเจ้าผู้เฝ้าวัด
บทส่งท้าย



“ครั้งหนึ่งที่บาหลี” แม้เพียงช่วงสั้นๆ 4 วัน 3 คืน ที่ได้มีโอกาสสัมผัสร่องรอยแห่งอดีตอันยาวนาน ความงามของธรรมชาติที่ไร้การปรุงแต่ง และวิถีชีวิตที่เรียบง่ายงดงามของคนบาหลี ที่ยังคงผูกพันแนบแน่นในการรักษาวัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อศรัทธาในศาสนาและธรรมชาติอย่างเต็มเปี่ยม จนกลายมนต์เสน่ห์และอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่า ที่ไม่มีที่ใดเสมอเหมือน
ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณแสงจันทร์แฟมิลี่และผู้มีอุปการคุณ ที่เปิดโอกาสให้ได้มีประสบการณ์และสัมผัสบาหลี เกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยวและอัญมณีเม็ดงามแห่งมหาสมุทรอินเดียในครั้งนี้ รวมถึงลูกทัวร์ทุกคนที่ได้มีโอกาสร่วมชีวิตกัน ได้ภาวนาและสรรเสริญพระเจ้าร่วมกันทุกเช้า ในดินแดนแห่งเทพเจ้าที่ร่ำรวยด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรม จนกลายเป็นมิตรภาพละความทรงจำที่ไม่รู้ลืม



Don Daniele เรื่อง/ภาพ
khuanthinwan@gmail.com
Bali, Indonesia
July 28, 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น