วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ผ่านทางพระเยซูเจ้า

ผ่านทางพระเยซูเจ้า
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:23-28
ยน 16:23ข-28
สังเกตไหมว่าบทภาวนาของประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เริ่มต้นด้วยการภาวนาถึงพระบิดาเจ้า แต่จบลงด้วยการวอนขอผ่านทางพระเยซูเจ้า “ทั้งนี้ อาศัยพระบารมีพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระองค์ผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ตลอดนิรันดร” นั่นหมายความว่าเมื่ออธิษฐานภาวนา  เราควรอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดาผ่านทางพระเยซูเจ้า แม้คริสตชนมีอิสระในการอธิษฐานภาวนาถึงพระเยซูเจ้า พระนางมารีย์ และบรรดานักบุญ แต่คำภาวนาถึงพระบิดาเป็นจุดหมายสูงสุดของการอธิษฐานภาวนา
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจะขอสิ่งใดจากพระบิดา พระองค์จะประทานให้ท่านในนามของเรา” (ยน 16:23) พระองค์กำลังบอกเราว่าคำภาวนาของเราควรเสนอต่อพระบิดา แต่ในนามของพระองค์ นี่เป็นรูปแบบวิธีภาวนาในพิธีกรรมของพระศาสนจักร ทั้งนี้เพราะการอธิษฐานภาวนาในนามของพระเยซูเจ้าช่วยเราให้พบพระประสงค์ของพระเจ้า  และเราต้องช่วยซึ่งกันและกันในการแสวงหาพระประสงค์ของพระองค์
เหนือสิ่งอื่นใด พระเยซูเจ้าได้บอกบรรดาศิษย์ว่าพระองค์เป็นพระเจ้า (I am Divine) ทรงอยู่ในสวรรค์กับพระบิดา ลงมาในโลก และกำลังจากโลกนี้เพื่อกลับไปหาพระบิดา พระองค์ทรงทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระบิดา ดังนั้น การยืนยันความรักของเราที่มีต่อพระเยซูเจ้า ต้องเชื่อว่าพระองค์ทรงลงมาจากพระบิดาและกำลังเสด็จกลับไปหาพระบิดา องค์แห่งความรัก ผู้ทรงรักเรา ไม่มีวันทอดทิ้งและลืมเรา
ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้บอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าให้คนอื่นรู้จัก เพื่อช่วยพวกเขาให้ได้รู้ถึงพระประสงค์และความรักของพระบิดาเจ้า เราต้องอธิษฐานภาวนาผ่านทางพระเยซูเจ้าและมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์ เพื่อเติบโตในความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่ และตระหนักว่าเราเป็นสิ่งสร้าง เป็นผู้รับใช้ และเป็นบุตรของพระเจ้า ที่สุด เราต้องมอบตัวเราเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า เพื่อรู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์สำหรับชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
รองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง นครพนม
26 พฤษภาคม 2017
ภาพประกอบ: คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร, The Church of St. Polycarp, Izmir, TURKIYE; 2018-05-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น